cart.general.title

Bản nhạc diệu kỳ nhất là từ thiên nhiên và cuộc sống

Nhà văn Mộc An vừa ra mắt tập truyện dài dành cho thiếu nhi Nhạc sĩ đường phố (Nhà xuất bản Kim Đồng). Nhân dịp này, Báo Phụ nữ TPHCM đã có cuộc trò chuyện cùng chị về những sáng tác dành cho thiếu nhi.

Nhà văn Mộc An quen thuộc với độc giả thiếu nhi qua những tác phẩm: Nếu một ngày chúng tớ biến mất, Cây cầu lấp lánh… Chị cũng là 1 trong 4 tác giả đoạt giải Khát vọng Dế Mèn của giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4/2023 với bản thảo truyện dài Ở một nơi có rất nhiều rồng.

Phóng viên: Chúc mừng chị với tác phẩm Nhạc sĩ đường phố vừa xuất bản. Chị có thể chia sẻ đôi điều về tác phẩm này?

Nhà văn Mộc An: Tập truyện này vốn là một phần trong bản thảo Nếu một ngày chúng tớ biến mất, được nhà xuất bản tách in riêng, nên bạn đọc có thể gặp lại văn phong, lẫn những thông điệp đã từng xuất hiện ở tập truyện trước, với ít nhiều nét mới và khác biệt.

Nhạc sĩ đường phố mượn âm nhạc làm sợi dây nối kết tình cha con với những quan niệm khác biệt do khoảng cách thế hệ, nối những người bạn lưu lạc gặp nhau tình cờ, nối ký ức, thực tại và cả giấc mơ cho tương lai. 

Mượn âm nhạc kết nối, lấy thiên nhiên làm nền tảng, viết nên những mẩu chuyện nho nhỏ ít được để tâm của đời sống, xen vào đó những bài hát vui vẻ lẫn thoáng u buồn. Thế giới xung quanh có nhiều vẻ đẹp ẩn giấu, quan sát một chút, lắng tai một chút, để tâm một chút… bạn sẽ nhận ra bao điều kỳ diệu. Bản nhạc diệu kỳ nhất chính là bản nhạc do thiên nhiên và cuộc sống viết nên. Tinh thần của Nhạc sĩ đường phố cơ bản là thế.

* Hóa thân vào thế giới loài vật là điều thường thấy ở các nhà văn viết cho thiếu nhi. Chị có lo lắng về sự “gặp gỡ” với những hình tượng cũ mà các nhà văn đi trước đã khai thác?

- Tôi không ngại điều này. Chất liệu đời sống thường có bấy nhiêu nhưng từ chất liệu quen thuộc vẫn có thể tìm ra cái khác, hình tượng gặp gỡ nhưng không hẳn trùng lặp. Văn chương muôn đời là một dòng chảy bất tận với những tiếp nối, kế thừa nhau. Tôi vẫn thấy vui nếu được kế thừa người đi trước và gửi gắm những thông điệp thuộc thời đại mình.

Bạn Dế chẳng hạn. Có những hình tượng Dế đã trở nên hết sức thân thương trong lòng độc giả. Nhưng cũng vui vui nếu được góp một bạn Dế bé nhỏ hát ca, thổi vào đấy linh hồn khao khát tự do của các bạn trẻ bây giờ.

Tập sách Nhạc sĩ đường phố vừa ra mắt của Mộc An 

* Còn Ở một nơi có rất nhiều rồng là một câu chuyện như thế nào?

- Đó là câu chuyện về thế giới huyền thoại, nơi vẫn tồn tại rất nhiều rồng. Dù là câu chuyện tưởng tượng, nhưng xoay quanh những điều gần gũi như tình bạn, tình thân, giữa rồng và rồng, giữa người và người, giữa người và rồng… Rộng hơn là giữa vạn vật.

Có những biến cố, thử thách đặt ra cho sự lựa chọn cho mỗi nhân vật, ngai vàng hay tình thân, an toàn của bản thân hay an nguy của người khác, trách nhiệm hay tự do…

* Viết cho thiếu nhi có ý nghĩa như thế nào với riêng chị?

- Viết cho thiếu nhi cho tôi thêm nhiều năng lượng tích cực. Chỉ hy vọng theo năm tháng, tâm hồn mình sẽ không già nua và khô cạn đi, để có thể viết về thế giới trẻ thơ một cách tự nhiên và đồng điệu, như vậy mới được các em yêu thích đón nhận.

* Xin cảm ơn chị. 

Nguồn: Phụ Nữ Online