cart.general.title

Giáo dục kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cho trẻ em

Phổ cập các kiến thức tài chính cơ bản đóng vai trò rất quan trọng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên, trẻ em. Nhiều năm qua, Hà Nội đã đẩy mạnh giáo dục tài chính dành cho học sinh, qua đó giúp các em hiểu và trân trọng giá trị của lao động, có thái độ đúng đắn với việc kiếm tiền, tiêu tiền.

Chị Nguyễn Hồng Anh ở phường Phúc Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giới thiệu kiến thức tài chính cho con. 

Cuối tháng 1-2024, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp với Dự án Sách Nhà Mình tổ chức chuỗi sự kiện giáo dục tài chính dành cho học sinh với tên gọi “Booktour thông minh tài chính: Khéo khôn với tiền-Tránh những ưu phiền”. Tại chương trình, thông qua những câu chuyện, các trò chơi tương tác, với sự đồng hành, chia sẻ của các chuyên gia, chuỗi chương trình đã cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về tiền tệ như: Lịch sử của tiền, giá trị kinh tế-xã hội của đồng tiền, bước đầu làm quen với những khái niệm như tiền điện tử, lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỷ giá. Từ đó giúp các em biết cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả, cách sử dụng đồng tiền, cách tiết kiệm tiền, cách làm ra tiền và cao hơn nữa là những khái niệm về đầu tư, trái phiếu, cổ phiếu, bảo hiểm...

Bên cạnh các sự kiện giáo dục tài chính, những ấn phẩm cung cấp kiến thức về tài chính, tiền tệ cho độc giả trẻ, các em thiếu nhi cũng được thị trường đón nhận như: “Thành công kí sự của Kira”; “Hiểu về tài chính, vững bước tương lai”; “Tớ là CEO nhí 1”... Trong đó, ấn phẩm đặc biệt nhất trong loạt sách kiến thức về tài chính tiền tệ của Nhà xuất bản Kim Đồng là cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền-Tránh những ưu phiền” do tác giả Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viết, họa sĩ Thăng Fly vẽ minh họa. Đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính, ngân hàng đầu tiên của Việt Nam.

Với hơn 20 năm kinh nghiệm công tác liên quan đến lĩnh vực tài chính-ngân hàng, truyền thông, bảo hiểm tiền, tác giả Lê Thị Thúy Sen đã gửi gắm trong cuốn sách này gần 30 câu chuyện về các kiến thức cơ bản, thiết thực, dễ hiểu và dễ áp dụng liên quan đến chủ đề tài chính, tiền tệ, đầu tư đang rất được quan tâm hiện nay, giúp độc giả có thể tránh được những rủi ro tài chính. “Khéo khôn với tiền-Tránh những ưu phiền” được nhiều chuyên gia đánh giá là học liệu quan trọng về giáo dục tài chính, hướng đến một cộng đồng tài chính tốt, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

 “Giáo dục tài chính qua truyện tranh là một cách thể hiện mới mẻ, độc đáo, sáng tạo. Đặc biệt, rất phù hợp, gần gũi, kích thích sự tò mò và hấp dẫn với trẻ em. Khi chia sẻ với các con về vấn đề tài chính, tôi thường gặp khó khăn trong cách giải thích, hướng dẫn làm sao để con dễ hiểu, dễ áp dụng. Nhờ cuốn truyện tranh “Khéo khôn với tiền-Tránh những ưu phiền”, các con của tôi không chỉ có hiểu biết sinh động về những kiến thức tài chính hữu ích, chính xác, tin cậy mà còn gợi lên lòng biết ơn, hiếu thuận qua các tình huống, câu chuyện thấm đẫm tình người, tình cảm gia đình, bạn bè, thầy cô...”, chị Nguyễn Hồng Anh ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội cho hay.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT Trương Gia Bình nhận định, muốn có phồn vinh, cần phải biết cách giữ tiền, cần phải biết tích lũy tiền bạc mới có thể khởi nghiệp. Do đó, chúng ta cần học cách người Do Thái dạy con về tiền từ khi còn rất nhỏ, bởi khi đã có tư duy, thái độ đúng với đồng tiền, chúng ta sẽ yên tâm “giàu ba họ”, giàu bền vững. 

Bài và ảnh: ANH MINH

Nguồn: QĐND