cart.general.title

Mùa xuân mừng tuổi sách hay

Những năm gần đây, việc trao tặng sách - trao tặng tri thức đầu năm được nhiều người lựa chọn nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tết tôn vinh sách

“Mừng tuổi bằng sách” là hoạt động văn hóa ý nghĩa mà Nhà xuất bản Kim Đồng phát động nhiều năm nay dành cho độc giả nhí vào mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhà văn Văn Thành Lê, Giám đốc Chi nhánh Nhà xuất bản Kim Đồng tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Cách đây 10 năm, Nhà xuất bản đã truyền đi thông điệp Mừng tuổi bằng sách và phát hành voucher Thẻ mừng tuổi bằng sách và sau đó là ra mắt sách Tết. Đến nay Nhà xuất bản có hơn 10 tựa sách liên quan đến chủ đề Tết và cố gắng mỗi năm có thêm 1 - 2 cuốn về chủ đề này làm phong phú hơn bộ sách Tết.

“Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” và nhiều cuốn sách Tết được NXB Kim Đồng đưa tới độc giả nhỏ tuổi

Ví dụ, năm nay, ngoài “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” còn có “Quà Tết của rừng xanh”, “Bên cửa ngắm Xuân”. Ngoài ra, các ấn phẩm được bạn đọc yêu mến tiếp tục được tái bản như: “Tết ơi Tết đâu rồi?”, “Đúng là Tết!”, “A! Tết là đây!”… Hòa chung không khí nhộn nhịp chào đón năm mới Giáp Thìn 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình Vui xuân Giáp Thìn - Mừng tuổi bằng sách với ưu đãi từ 15% - 70% (từ ngày 5 - 18.2), tại Nhà sách Kim Đồng và các kênh phát hành online.

Với thông điệp “Tết sách tôn vinh sách - Lì xì sách hay, trao tay điều tốt”, Thái Hà Books ra mắt Hộp sách Tết, với những lựa chọn, tư vấn sách phù hợp cho dịp đầu năm mới và triển khai chương trình Mua sách theo túi tại Phố sách Xuân - Phố sách Hà Nội (từ ngày 5 - 14.2), với hàng nghìn cuốn sách đa dạng chủ đề: sách Phật giáo, sách chữa lành, sách sức khỏe, sách kinh tế, sách nuôi dạy con, sách thiếu nhi...

“Khai xuân sách mới - học vạn điều hay” là chủ đề Hội Sách Đinh Tị Books diễn ra từ ngày 22 - 25.2, tại 87 Láng Hạ, Hà Nội, nhằm góp phần đưa lì xì sách đầu năm trở thành nét văn hóa đặc biệt ý nghĩa. Lì xì sách là lì xì tri thức đồng thời tăng thêm niềm yêu thích sách ở trẻ, bổ trợ kiến thức, phát triển kỹ năng cùng tư duy…

Dịp này, dự án cộng đồng “Mừng tuổi bằng sách” cũng được hệ sinh thái Cấy Nền cùng các nhà xuất bản, công ty sách… khởi xướng với mong muốn viết tiếp sứ mệnh văn hóa đọc với phong trào “Mừng tuổi bằng sách”, “Lì xì bằng sách” cho người thân, bạn bè đồng nghiệp mỗi dịp Lễ, Tết… với mong muốn sách sẽ đi vào cuộc sống  mỗi người Việt một cách tự nhiên, như một thói quen, một nét văn hóa thường nhật.

Thái Hà Books ra mắt Hộp sách Tết, với những lựa chọn, tư vấn sách phù hợp cho dịp đầu năm mới

Lan tỏa nét văn hóa đẹp

Theo Nhà giáo ưu tú, GS.TS Đào Văn Lượng, trong bài ký trên tấm bia Văn Miếu tại Quốc Tử Giám (Hà Nội) soạn vào năm Hồng Đức thứ 15 (1484) có câu “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Điều đó cho thấy, ngay từ xa xưa, cha ông ta đã luôn quý trọng hiền tài và đội ngũ trí thức, nhận thức sâu sắc vai trò của nhân tài đối với xã hội, quốc gia.

GS. TS. Đào Văn Lượng cho rằng, hiền tài có được là do nền giáo dục, hệ sinh thái văn hóa của quốc gia đó và đặc biệt chính là vai trò quan trọng của sách. Sách kết tụ tinh hoa của nhân loại. Ở đó, con người không chỉ học được khoa học - công nghệ, đời sống, văn hóa, lịch sử mà còn cả những kinh nghiệm giữ gìn và bảo vệ đất nước. Sách đóng vai trò rất quan trọng, bởi vậy, “Mừng tuổi sách” là một sáng kiến lớn.

Nhiều người hy vọng mừng tuổi bằng sách sẽ trở thành nét văn hóa đẹp. Nguồn: Ehon Blog

Làm việc liên quan đến sách và khuyến khích thói quen đọc trong các bạn trẻ trong 10 năm qua, nhà văn Đặng Nguyễn Đông Vy, đồng tác giả cuốn sách “Nếu biết trăm năm là hữu hạn” nhận xét, vài ba năm gần đây, các nhà xuất bản, đơn vị phát hành, các ban, ngành, tác giả, đều thấy sự chuyển động mạnh trong hoạt động khuyến đọc, truyền nhiều năng lượng cho những người viết, ấp ủ thói quen đọc cho các bạn nhỏ.

“Tặng sách đã có từ rất lâu, vốn là văn hóa thường nhật. Nếu chúng ta mừng tuổi sách, nghĩa là muốn nâng lên trang trọng hơn, nhân dịp Tết muốn lan tỏa văn hóa đẹp đó lên” - nhà văn Đặng Nguyễn Đông Vy chia sẻ.

“Mùa xuân mừng tuổi sách hay. Trí tuệ dân tộc mỗi ngày một cao” - GS.TS Đào Văn Lượng hy vọng điều này sẽ tiếp diễn, thế hệ trẻ sẽ đưa điều này trở thành nét văn hóa không chỉ trong những ngày Tết.

Nguồn: daibieunhandan.vn