cart.general.title

'Paris những mùa yêu'

Nghe tựa đề, nhiều độc giả nghĩ ngay đến môtíp truyện ngắn, tản văn theo yêu đương, lãng mạn. Tuy nhiên, cấu trúc và những thông điệp từ 8 truyện trong tập đa dạng hơn thế.

Trong cuốn sách xinh xắn của Trần Công Danh do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành không chỉ có tình yêu đôi lứa, mà còn có cả tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, yêu đời, yêu người, tình đồng hương ở nơi đất khách.

Các câu chuyện lấy bối cảnh Paris và nhiều thành phố khác ở Pháp trong hành trình của những người trẻ mang nhiều mơ ước, hoài bão.

Họ có không ít lần va vấp, trở ngại để rồi nhận ra cuộc sống không chỉ có màu hồng.

Paris hiện lên trong tác phẩm là khung cảnh nên thơ, cảnh sắc bốn mùa tươi đẹp nhưng lại ẩn chứa nhiều góc khuất tiềm tàng, xung đột đan xen… như chính tác giả chia sẻ: “Một thành phố đầy rẫy các va chạm văn hóa và nỗi buồn tha hương”.

Trần Công Danh cho biết: “Tôi không nhận mình là nhà văn hoặc coi Paris những mùa yêu là một tác phẩm văn học. Đơn giản, tôi xem nó như một cuốn sổ tay ghi chép của mình, dưới cách tiếp cận của văn học”. Thực chất, các chất liệu văn chương này được biến tấu từ những trang nhật ký, bài viết trên blog cá nhân rất thịnh hành của thế hệ 8X, 9X, trong đó có Công Danh - một du học sinh Pháp.

Điểm tích cực ở đây là khi các tác phẩm này được đón nhận, nó khuyến khích người viết tham gia vào việc cho ra đời những sáng tác từ góc nhìn rất thực tế.

Tác giả bày tỏ, có nhiều người hỏi làm sao để có thể xuất bản một cuốn sách và anh luôn khuyên họ hãy bắt đầu bằng những thứ bạn muốn viết ra.

“Hãy viết ra hết những gì bạn thấy, bạn nghe, bạn nghĩ hoặc tưởng tượng… Nó như là một kho tài nguyên của bạn, càng đa dạng, phong phú bạn càng có thể chọn lọc và biến nó trở thành thứ hữu ích để chia sẻ với mọi người qua từng trang sách”, Trần Công Danh nói.

Nếu không có những điều ghi lại thời còn đi học ở Pháp, chắc anh không thể tự ngồi viết ra được một cuốn sách như Paris những mùa yêu.

Chia sẻ với VietNamNet, tác giả cho biết, trong cuốn sách, nổi bật nhất là cuộc sống du học với khủng hoảng văn hóa, ngôn ngữ ở giai đoạn đầu. “Hành trình thanh xuân này cho người trẻ nhiều thử thách và trải nghiệm tươi đẹp”.

Ngoài ra, tác giả còn cài cắm cảm xúc tuyệt đẹp của cộng đồng LGBT trong hai mẩu truyện, biến Paris những mùa yêu thành một sự tổng hòa các loại tình yêu trong cuộc đời.

Nguồn: Zings