cart.general.title

Tác giả Nguyễn Chí Ngoan: "Không ai viết hộ tôi những câu chuyện của riêng mình"

Tác giả Nguyễn Chí Ngoan sinh năm 1991, hiện là giáo viên dạy bậc tiểu học ở tỉnh Kiên Giang. Anh sáng tác văn học từ khá sớm và đạt nhiều giải thưởng cấp Trung ương, địa phương. Mới đây, anh vừa ra mắt truyện dài dành cho thiếu nhi với tựa đề "Căn cước U Minh". Tập truyện như một bản "căn cước" của tuổi thơ, đất và người U Minh hiện ra bàng bạc trong miền ký ức.
Nhân dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trò chuyện với tác giả Nguyễn Chí Ngoan.

* Với "Căn cước U Minh", hình như Nguyễn Chí Ngoan đang kể lại tuổi thơ của mình và của rất nhiều người đã lớn lên trên vùng đất ấy. Anh có thể chia sẻ đôi điều về tác phẩm mới này?

- Căn cước U Minh là quyển sách mà tôi đã ấp ủ từ lâu. Tôi viết về chính tuổi thơ của mình, về những con người đã cùng tôi lớn lên, về những ký ức buồn mà đẹp đẽ biết bao. Những điều đó cứ âm ỉ mãi trong lòng, thôi thúc tôi phải viết về nó. Đây cũng là quyển truyện dài đầu tay của tôi nên khi viết những dòng chữ đầu tiên, tôi cũng có những đắn đo, sợ sệt. Nhưng bằng tất cả tình yêu dành cho vùng đất và con người nơi đây, tôi cũng đã có một bản "căn cước" cho riêng mình.

Tác giả Nguyễn Chí Ngoan và tập truyện "Căn cước U Minh".

* "Căn cước U Minh" chứa đựng một giọng văn, một bối cảnh, một câu chuyện đặc sệt miền Tây như một tấm "căn cước" không lẩn vào đâu được. Anh có sợ khu biệt đối tượng bạn đọc không?

- Có rất nhiều bạn bè và độc giả cũng từng đề cập điều này với tôi. Ban đầu tôi cũng có chút hoang mang và lo ngại. Nhưng dần dà tôi mới nhận ra, nếu "bẻ sang hướng khác" thì mình chẳng còn là mình nữa. Những nhân vật của tôi, những vùng đất của tôi, những câu chuyện của tôi sẽ không thể nào được nhận ra khi đặt vào trong bối cảnh khác. Và hơn hết, không ai viết hộ tôi những câu chuyện của riêng mình.

* Nguyễn Chí Ngoan vừa làm thơ, vừa viết văn nhưng gần đây có vẻ rất có duyên với mảng chủ đề văn học thiếu nhi. Đâu là định hướng văn chương của anh?

- Nói thật thì tôi chưa bao giờ có định hướng gì trong văn chương. Bởi, tôi là người sợ phải nói chuyện tương lai, chẳng phải ông bà mình hay có câu "nói trước bước không qua" hay sao! Còn dạo gần đây tôi có duyên với mảng văn học thiếu nhi chắc có lẽ là do những ý tưởng đó đã chín muồi. Tôi có vài thứ lăn tăn trong đầu mình, cái nào cảm thấy "đầy" thì tôi sẽ viết trước.

* Nhiều cây bút trẻ thành công với dòng văn học thiếu nhi, trong đó có Nguyễn Chí Ngoan. Theo anh, người viết văn học thiếu nhi hiện nay cần gì và làm thế nào để tác phẩm lan tỏa?

- Những năm gần đây văn học thiếu nhi rất được quan tâm. Hàng loạt cuộc thi được diễn ra thu hút rất nhiều tác giả viết cho thiếu nhi. Từ đó, bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn hơn. Vì vậy, người viết cũng chắt lọc và khắt khe với bản thân mình, chịu tìm tòi những đề tài mới hơn. Tham gia các cuộc thi cũng là cách để tác phẩm của mình đến gần với độc giả, tôi nghĩ thế.

* Xin cảm ơn anh!

Nguồn: Báo Cần Thơ