cart.general.title

Thúc đẩy xuất khẩu sách Việt

Trở về từ Hội chợ sách quốc tế Frankfurt - hội chợ sách thường niên có quy mô lớn nhất thế giới, lần thứ 75 tại Đức vào cuối tháng 10 vừa qua, các đơn vị xuất bản và người làm sách nước nhà đang háo hức và tất bật thực hiện những dự án hợp tác được thỏa thuận thành công tại sự kiện này.

Nhiều năm qua, những người làm sách Việt Nam đã góp mặt ngày càng đông tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Không chỉ có nhà quản lý, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị 100% vốn nhà nước mà nhiều đơn vị xuất bản tư nhân năng nổ góp mặt. Trước đây, các đơn vị làm sách đến với sự kiện này chỉ mong muốn gặp gỡ đối tác, giao lưu với các nhà xuất bản quốc tế hay mua bản quyền những cuốn sách “hot” về xuất bản tại Việt Nam. Thế nhưng vài năm nay, đặc biệt năm 2023, những người làm sách Việt Nam đã tăng cường giới thiệu và bán khá tốt bản quyền sách của tác giả nước nhà cho đối tác quốc tế.

Điển hình, trong gần 60 tựa sách được giới thiệu tại gian hàng của Nhà Xuất bản Kim Đồng, có 2 tựa sách nhận được đề nghị mua bản quyền là “Búp sen xanh”, “Lược sử nước Việt bằng tranh”. Các cuốn “Lĩnh Nam chích quái”, “Dế mèn phiêu lưu ký” do Tạ Huy Long minh họa hay bộ “Chang hoang dã - Gấu” và “Chang hoang dã - Voi”... nhận được nhiều lời khen và quan tâm của đối tác quốc tế. Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Công ty cổ phần Sách Thái Hà... cũng đã gặp gỡ hàng chục đối tác xuất bản của Anh, Pháp, Trung Quốc... và có được thỏa thuận mua, bán bản quyền sách, trong đó có sách của tác giả Việt Nam.

Tuy là những con số nhỏ trong sự kiện quy tụ 4.000 đơn vị xuất bản đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ song sự nỗ lực, năng nổ, chuẩn bị kỹ với những tựa sách chất lượng của các đơn vị xuất bản Việt Nam đáng được ghi nhận. Nhờ đó, góp phần đưa sách của tác giả Việt Nam được biết đến và xuất khẩu ra thế giới.

Nguồn: hanoimoi.vn