cart.general.title

Thêm một đơn vị kêu cứu về nạn sách giả, sách lậu

Gia nhập ngành sách không lâu, Sbooks đang phải hứng chịu những tổn hại do sách lậu, sách giả gây ra.

Sbooks đứng trước khủng hoảng khi bị nhiều đối tượng lợi dụng thương hiệu làm sách giả, sách lậu.

Sách lậu, sách giả hiện nay là một vấn nạn còn nhiều nhức nhối trong xã hội mà chưa được giải quyết triệt để. Sbooks đơn vị mới trong ngành sách đang phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng do sách lậu, sách giả gây ra.

Mới đây, Sbooks lên tiếng về tình trang sách của mình bị làm giả, làm lậu. Ông Nguyễn Anh Dũng - Nhà sáng lập Công ty sách Sbooks - trăn trở khi phải đối mặt với hành vi giả mạo, vi phạm bản quyền trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Dũng cho biết quý IV năm 2023 đã phát hiện ra rất nhiều cuốn sách của công ty ông bị các đối tượng xấu in lậu bán trên sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội như TikTok, Shopee, Lazada, Facebook. Điều này gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế của công ty.

“Không phải chỉ mới thời gian gần đây mà trước đó chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều đối tượng cố tình lợi dụng hình ảnh của Sbooks để trục lợi. Hiện tại công ty đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, tuy nhiên tôi vẫn chưa thể tìm ra phương án để giải quyết vấn đề”, ông Dũng chia sẻ.

Những cuốn sách được làm giả dưới thương hiệu của Sbooks có độ tương đồng rất cao sao với bản gốc từ nội dung, in ấn, quy cách... nên rất khó để nhận biết.

Hơn nữa, đội ngũ Sbooks phát hiện các loại sách không chính thống vẫn lên top tìm kiếm, được mặc định trong Shopee Mall (shop sở hữu thương hiệu, hoặc được ủy quyền phân phối bởi các thương hiệu chính hãng). Điều này càng gây khó khăn cho công ty mới như Sbooks trong việc ngăn chặn sách giả, sách lậu.

Ông Dũng cho biết Sbooks đã đầu tư cho việc mua bản quyền, ký hợp đồng khai thác, chi phí dịch thuật, thiết kế, in ấn, phát hành, quảng cáo… Tuy nhiên, những thành quả đó đều bị các đối tượng làm sách giả, sách lậu ăn theo rồi mang in ấn, bán ra với số lượng lớn.

Sách giả, sách lậu tràn lan khiến độc giả mua phải sách kém chất lượng, thậm chí là sách giá cao nhưng vẫn không phải là sách thật.

Các đối tượng bán sách giả, sách lậu tràn lan trên các mạng xã hội, sàn điện tử với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Sự ra đời của nền tảng kỹ thuật số mang đến nhiều cơ hội cho ngành xuất bản nhưng cũng là thời cơ khiến các đối tượng xấu có đất để làm sách giả, sách lậu. Nhiều công ty phát hành sách, nhà xuất bản từng lên tiếng mạnh mẽ phản đối tệ nạn này như Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Giáo dục, First New Trí Việt, Thái Hà Books, Alpha Books...

Đứng trước cơn sóng sách lậu, sách giả các đơn vị hoạt động trong ngành sách đều có những cách xử lý.

NXB Kim Đồng gửi thư đến giới truyền thông, mong muốn thông qua báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, có thể cảnh báo với độc giả về vấn nạn sách lậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng sách thật. Bên cạnh đó, NXB Kim Đồng đề nghị các cơ quan chức năng, báo chí, nhà xuất bản cùng lên tiến, chung tay đẩy lùi sách giả, sách lậu.

NXB Giáo dục nỗ lực tự mình kiểm tra, phát hiện và phối hợp các cơ quan chức năng, báo đài, để dư luận xã hội, bạn đọc nhận thức rõ tác hại và nói không với sách in lậu, bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Sbooks cho biết công ty đã rất nhiều lần truy quét và báo cáo các đối tượng có hành vi xấu trên các nền tảng cũng như báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về vấn đề bị lậu sách.

Đơn vị này hy vọng các cơ quan quản lý sẽ phối hợp để xử lý vấn nạn, giúp các đơn vị hoạt động trong ngành sách không còn chịu nhiều tổn hại trước nạn sách giả.

Nguồn: znews.vn