Nên cho trẻ học gì khi mới tiếp xúc với Toán

Mỗi ngày, bé tiếp nhận một số lượng lớn các thông tin, phần lớn là liên quan đến những con số. Bé học cách thu thập, tổ chức, diễn giải dữ liệu thông tin sẽ là nền tảng cho việc phát triển khả năng quảy lý thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.



1. Sự hiểu biết về số đếm



Các số đếm được sử dụng để miêu tả về số lượng, để đếm, để thêm, cộng trừ nhân chia để tính toán. Hiểu con số và biết làm thế nào để kết hợp chúng, vận dụng giải quyết vấn đề sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày.



Dạy bé đếm tất cả mọi thứ, đếm đồ chơi, đồ dùng nhà bếp, các loại quần áo tại cửa hàng. Ban đầu khi chưa quen, bé có thể đếm to ra thành lời, về sau thì đếm nhẩm.



Dạy bé những bài hát liên quan đến con số, đến việc đếm, biến việc học số thành niềm vui cho trẻ.



Chỉ cho bé nhận biết mặt số bằng cách cho bé quan sát những thông tin ghi trên đồ gia dụng như lò vi sóng, ti vi, điện thoại, v.v…



Yêu cầu bé chú ý số lượng các thứ sử dụng hàng ngày. Ví dụ như: Chúng ta cần 6 quả cà chua để làm nước sốt cho bữa tối, cần mua 8 quả trứng cho 3 người ăn, hoặc đưa ra tình huống cho bé giải quyết như bạn có hai chiếc gối trong phòng, ông bà cũng có hai chiếc gối trong phòng, vậy khi giặt thì tổng cộng phải giặt bao nhiêu chiếc?



Hoặc bạn có thể chơi trò “Máy tính bị hỏng”. Cứ cho rằng phím số 8 bị hỏng,  nếu không có nó làm thế nào để xuất hiện số 8 trên màn hình. Bé sẽ phải làm những phép cộng  hoặc trừ như 5 +3 = 8.



2. Sự hiểu biết về đo lường



Sử dụng các phép đo để xác định chiều cao, chiều dài, chiều rộng của các đối tượng, đo thời gian, tiền bạc, và ước lượng về khoảng cách, v.v…



Bé có thể đo những vật nhỏ tìm thấy xung quanh nhà, so sánh chúng với nhau xem đồ vật nào dài hơn, ngắn hơn, khối lượng của chúng như nào?



Không phải cứ đo lường là dùng đến thước kẻ, các vật dụng đo lường chính xác, bé có thể sử dụng một đôi giày để đo chiều dài của một thảm trải sàn. Ván đề là bé biết được cái này dài khoảng bao nhiêu, gấp mấy lần cái gì và ước lượng, tưởng tượng được chúng dài như nào?



Dạy bé ước tính tất cả mọi thứ, ước tính số lượng các bước chân từ trường đến nhà, ước tính gia đình cần khoảng  bao nhiêu túi sữa trong một tuần, ước tính thời gian cần thiết cho một chuyến đi.



Nói chuyện với bé về thời gian, yêu cầu bé kiểm tra đồng hồ khi đi học, ăn các bữa ăn và ngủ.




3. Tìm hiểu về hình học



Hiểu biết về hình học giúp bé có khả năng xác định và mô tả hình dạng, kích thước, vị trí, hướng, và chuyển động. Điều này rất quan trọng trong nhiều tình huống công việc. Chẳng hạn như xây dựng và thiết kế, tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. Khi đã quen thuộc với hình dạng và các mội quan hệ không gian sẽ giúp bé nắm bắt các nguyên tắc hình học ở những lớp sau.



Dạy bé xác định hình dạng và kích cỡ. Khi chơi với con, hãy tận dụng các tình huống để dạy bé về điều này, thay vì nói chung chung, bạn hãy đưa ra những yêu cầu và miêu tả cụ thể như lọ ngũ cốc lớn nhất trong tủ.



Giấu một món đồ chơi và sử dụng ngôn ngữ định hướng để giúp bé tìm thấy nó. Đưa ra những gợi ý bằng cách sử dụng các từ, cụm từ như lên, xuống, dưới, giữa, qua, trên đầu.



Cho bé chơi trò “Đi săn hình”. Gợi ý cho bé tìm những đồ vật có hình dạng giống như bạn miêu tả: tìm một đồ có hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Áp dụng trò chơi tương tự với những hình ba chiều như hình khối, hình nón hay hình cầu.



4. Sự hiểu biết về quản lý và dữ liệu



Mỗi ngày, bé tiếp nhận một số lượng lớn các thông tin, phần lớn là liên quan đến những con số. Bé học cách thu thập, tổ chức, diễn giải dữ liệu thông tin sẽ là nền tảng cho việc phát triển khả năng quảy lý thông tin và đưa ra quyết định đúng đắn trong tương lai.



Cho bé làm một đồ thị về thời tiết. Để trẻ vẽ hình ảnh lên lịch để ghi lại thời tiết của mỗi ngày. Vào cuối tháng, yêu cầu bé đếm xem có bao nhiêu ngày nắng, bao nhiêu ngày mưa và bao nhiêu ngày có mây. Làm tương tự với lượng thực phẩm mà gia đình tiêu thụ.



Để bé nói về khả năng của các sự kiện. Cho bé vẽ hình ảnh về những công việc mà gia đình bạn không thường xuyên làm, thường xuyên làm, thỉnh thoảng làm và không làm bao giờ. Thảo luận lý do tại sao bạn không bao giờ làm những điều đó hoặc tại sao có những việc ta cần phải làm thường xuyên.



Theo Edu.gov.com


Lượt xem: 1884

Ý KIẾN CỦA BẠN

Viết cho thiếu nhi, nhà văn xứ Nghệ không chỉ kể những câu chuyện thường ngày. Cô mạnh...


Hỏi đáp

21-11 hoang: BRIDE OF WATER GOD
21-11 Dung: Nữ hoàng ai cập
21-11 Oikawa: tái bản Vampire
21-11 Minh Anh: co dau thuy than
21-11 yuki: Hương tình yêu
21-11 nguyenthanhnam: số tập kurozakuro

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Hotline: (08)4 3943.4490
(8h30-17h30 - Từ thứ 2 đến thứ 6)
Email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Hỗ trợ qua: Chat ship hàng mỹ
Nxbkimdong@facebook
Cơ quan chủ quản: Nhà xuất bản Kim Đồng - Trụ sở: 55 Quang Trung, Hà Nội