cart.general.title

Kết nối văn hóa đọc: Khơi mở những câu chuyện thú vị cho trẻ em

Thế giới quanh ta vốn mang bao điều thú vị thu hút sự ham thích khám phá của con người, nhất là lứa tuổi thiếu nhi. Xoay quanh hành trình tìm mẹ của Chuồn Chuồn Ớt, nhà văn Nguyễn Hồng Chiến đã kể câu chuyện đồng thoại nơi sông núi Tây Nguyên diệu kỳ trong cuốn sách “Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2022). Cuốn sách đã đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI, năm 2023.

“Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ” viết theo thể loại truyện đồng thoại với các nhân vật được nhân cách hóa một cách gần gũi, ngộ nghĩnh, đáng yêu. Truyện được chia làm 13 phần, mỗi phần là một câu chuyện hoàn chỉnh, độc lập gắn với hành trình tìm mẹ của Chuồn Chuồn Ớt. Trong cuốn sách, thế giới đa màu sắc được vun vén, đắp bồi và khơi mở từ những câu chuyện thú vị để bạn đọc nhỏ tuổi có thể dễ dàng tiếp cận.

Mở đầu “Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ”, tác giả gợi ra câu chuyện nơi xóm Bùn của bé Bọ Ăn Mày. Cái xóm ở đáy ao chật chội, tách biệt và nhỏ bé ấy là nơi trú ngụ của biết bao loài vật. Từ bà Hến, bà Ngao, cô Ốc Nhồi, đám Cá Mương, cụ Cá Chép đến lão Cá Chuối, Cá Trê và anh em Bọ Ăn Mày. Cuộc sống trầm lặng nơi xóm Bùn sẽ diễn ra như vậy nếu không có sự phát hiện của cô Ốc Nhồi. Họ ồn ào, nháo nhác vì thông tin “Phía trên mặt nước còn có trời xanh cao và rộng lắm, có ông Mặt trời sưởi ấm muôn loài, mặt đất không có nước, trên ấy còn có cả mây bay không cần đuôi và vây”...

Bìa cuốn sách. 

Câu chuyện tưởng như khó tin ấy dẫn dụ những ham thích của muôn loài nơi đây. Nhưng rồi, ngoại trừ Bọ Ăn Mày, chẳng ai dám vượt khỏi ranh giới an toàn của xóm Bùn khi ngoài kia có đầy rẫy hiểm nguy rình rập. Với hoàn cảnh là đứa trẻ mồ côi, lại khao khát tìm hiểu thế giới, Bọ Ăn Mày đã leo lên đỉnh cây tre, để cho nắng gió hong khô bộ áo thân đốt. Bộ áo vỡ ra, từ trong lốt một con Bọ Ăn Mày xấu xí bỗng hiện lên một thân hình hoàn toàn khác, trở thành Chuồn Chuồn Ớt màu đỏ tươi có đôi cánh mỏng tang.

Cũng từ đây, hành trình tìm mẹ của Chuồn Chuồn Ớt chính thức bắt đầu. Những câu chuyện mới mẻ về thời tiết, thiên nhiên, tập tính muôn loài được khám phá. Nơi đầu tiên Chuồn Chuồn Ớt đến là trường học, nơi trú ngụ của bác Phượng Già, Ve Sầu, Sẻ Con, Hạt Sỏi... Ở đó, Chuồn Chuồn Ớt được nghe Hạt Sỏi lý giải vì sao Mặt Trời chính là người quyết định khi nào mùa hè đến: “Căn cứ theo đường đi của ông Mặt Trời mà người ta chia theo mùa. Khi ông ta đi qua đầu chúng ta, tạo ra cái bóng tròn dưới chân, đấy là mùa hè”. Tiếp nối là những câu chuyện gần gũi, dí dỏm, cuốn hút bạn đọc như: Gió ốm, Ve Sầu đâu rồi, vì sao bàng rụng lá...

Không chỉ ở trường học, không gian trong “Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ” còn được mở rộng qua xóm Bằng Lăng, vùng núi cao... Nơi nào đi qua, Chuồn Chuồn Ớt cũng gặp những người bạn mới với bao câu chuyện đặc biệt. Đó là chú K’tia (chim Vẹt) với “cái mỏ rắn chắc như thép” rất lắm lời và giỏi ngoại ngữ; ông Đầu Bạc ồn ào, đi đến đâu cũng chuyện trò rôm rả như ngày hội; chị Hồng Tước ham chơi, không nghe lời bố mẹ, bị bắt nhốt trong lồng; Chuồn Chuồn Đá thân hình lực lưỡng như trực thăng; Chuồn Chuồn Kim nhỏ như chiếc kim khâu; lũ Chèo Bẻo mình đen thui, chuyên đi bắt chuồn chuồn... Những số phận, hiện thực cuộc sống hiển hiện trước mắt Chuồn Chuồn Ớt vừa thú vị, mới lạ vừa mạo hiểm, day dứt.

Với “Chuồn Chuồn Ớt tìm mẹ”, tác giả Nguyễn Hồng Chiến đã khéo léo lồng ghép những bài học về giao tiếp, ứng xử, tinh thần khám phá, sẻ chia, giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn... Khép lại hành trình, dẫu không thể tìm được mẹ nhưng những bài học trên đường đời và được kết thân với những người bạn mới là giá trị tuyệt vời nhất mà Chuồn Chuồn Ớt có được. Đó cũng là điều mà tác giả muốn độc giả trẻ được trải nghiệm qua những trang văn giản dị, hồn nhiên.

Nguồn: qdnd.vn