cart.general.title

Quỳnh Liên Thần thoại Bắc Âu

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt cuốn “Thần thoại Bắc Âu” do tác giả Quỳnh Liên biên soạn. “Yêu trẻ con, yêu câu chữ và yêu ý nghĩ rằng mình là trẻ con, đã biên soạn những câu chuyện bằng niềm yêu ấy” là lời tự bạch của Quỳnh Liên. Đây là cuốn “Thần thoại Bắc Âu” đầu tiên do một tác giả Việt Nam kể lại. Dưới đây chia sẻ của Quỳnh Liên về cuốn sách đầu tay của mình.

“Thần thoại không chỉ là những chuyện kể về các vị thần. Nó giữ trong mình biết bao manh mối để chúng ta có thể tìm về, dự đoán, suy luận, mường tượng lại thế giới của những người cổ xưa, khi họ mới bắt đầu tìm tòi về chính mình và tri nhận cuộc sống xung quanh. Nhưng thật may khi thần thoại lại là những chuyện kể. Để những điều xưa cũ có thể bước vào đời sống của chúng ta bây giờ, cuốn hút một cách kì diệu và gần gũi, thân thuộc vô cùng. 

Tôi vẫn nghĩ thần thoại là những câu chuyện còn thơ. Nó được kể ra khi nhân loại còn non trẻ, khi người ta vẫn nhìn vạn vật bằng đôi mắt thuần khiết và cảm nhận thế giới bằng những rung động nguyên bản nhất trong mình. Từ tình yêu, sự khao khát, nỗi mong chờ đến lòng ghen tị, sự cáu giận lẫn nỗi buồn, tất cả mọi cung bậc cảm xúc đều vẹn nguyên là chính nó, không pha tạp rắc rối và không hề bị che đậy bởi bất cứ một vỏ bọc nào.

Qua bao đời, thần thoại thu nhận vào mình những thăng trầm của thời gian. Chúng biến đổi: được thêm thắt, bị thất lạc, được kể đi kể lại với những mắt nhìn và cách cảm của những người kể chuyện khác nhau. Nhưng sau cùng, thần thoại vẫn là những câu chuyện nên thơ. Tôi biết rằng chúng được kể ra mãi để nâng niu những giá trị sâu bền nhất của loài người, ngợi ca lòng quả cảm và ấp ủ niềm hi vọng.

Thần thoại ở từng vùng đất lấp lánh với những điều kì thú rất riêng. Thần thoại của người Bắc Âu có vẻ đẹp tráng lệ của những cuộc chiến hào hùng, có ý chí kiên cường đáng ngưỡng mộ, có tinh thần dân chủ bình đẳng và có muôn màu muôn vẻ của tình yêu. Những câu chuyện thần thoại ấy đã làm say mê biết bao thế hệ.  

Chúng không nằm gọn trong biên giới địa lí của một vùng đất nữa mà trở thành những câu chuyện của cả nhân loại. Bạn đọc thời hiện đại có thể tiếp xúc với thần thoại Bắc Âu trước cả lúc nhận ra điều đó, vì những câu chuyện cổ ấy đi vào những trang văn của J. R. R. Tolkien hay G. R. R. Martin, những cảnh phim mãn nhãn của Marvel và nhiều, nhiều nữa... Khi thần thoại Bắc Âu (cũng như các thần thoại khác) đổ bóng vào đời sống văn hóa nghệ thuật cũng là lúc chúng khẳng định sức sống mãnh liệt và sự quyến rũ không thể chối từ của mình. 

Bạn sắp sửa đọc những câu chuyện thần thoại Bắc Âu được biên soạn, được kể lại với trí tò mò và sức tưởng tượng của một người. Chúng không khỏi thiếu sót và rất có thể không giống với những gì bạn đã, đang và sẽ tưởng tượng. Nhưng chẳng phải đó là đặc quyền của chuyện kể hay sao, chúng sinh ra để trò chuyện cùng chúng ta và để mở ra những thế giới mới mẻ chúng ta chưa từng nghĩ mình sẽ nghĩ tới. Bạn hãy cùng tôi trò chuyện với cuốn sách này. Tôi mong bạn có những giờ phút thú vị khi đọc nó!”