cart.general.title

Gần 300 tác phẩm tham dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I

Sáng 7-6, tại Đà Nẵng, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP Đà Nẵng, Hội Nhà Văn thành phố tổ chức buổi gặp gỡ các tác giả viết cho thiếu nhi sinh sống tại Quảng Nam và Đà Nẵng để đánh giá, sơ kết 1 năm phát động Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất, đồng thời vận động các tác giả tiếp tục tham gia sáng tác cho các em.

Tháng 5-2023, NXB đã công bố thành lập Giải thưởng Văn học Kim Đồng và phát động cuộc vận động sáng tác lần thứ nhất từ năm 2023 đến năm 2025. Giải thưởng dành cho tất cả các cây bút chuyên và không chuyên, với 3 thể loại: truyện ngắn, truyện dài và thơ. Các tác phẩm dự thi hướng tới đối tượng nhi đồng (6 - 10 tuổi) và lứa tuổi thiếu niên (11-15 tuổi). Tổng trị giá giải thưởng lên tới 360 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm từ 17-6-2023 đến hết ngày 31-3-2025. Hội đồng Chung khảo gồm các nhà văn nổi tiếng có nhiều đóng góp cho văn học thiếu nhi Việt Nam: Chủ tịch Hội đồng, nhà văn Trần Đức Tiến và các thành viên: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Nhà văn Lý Lan, Nhà thơ - Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh và Tổng biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên. Sau 1 năm phát động đến nay, Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I đã có những tín hiệu rất khả quan. Theo đó, Ban Tổ chức Giải đã nhận được gần 300 tác phẩm của các tác giả từ mọi miền Tổ quốc và tác giả sinh sống tại nước ngoài... Ban Thư ký Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã tiến hành đọc thẩm định và chọn lọc những tác phẩm đạt chất lượng đưa ngay vào kế hoạch xuất bản, đã có gần 20 tác phẩm dự Giải thưởng được in thành sách…

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng phát biểu tại buổi gặp gỡ các tác giả viết cho thiếu nhi và sơ kết 1 năm phát động Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I

Tại buổi gặp mặt, nhiều nhà văn đã có những chia sẻ tâm huyết về mạch nguồn viết cho văn học thiếu nhi, cũng như chất lượng các tác phẩm văn học thiếu nhi do NXB Kim Đồng in ấn, phát hành trong những năm qua. Theo đó, các nhà văn cũng đặt nhiều kỳ vọng thông qua Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I, sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng viết cho thiếu nhi được chọn lọc, in ấn, mang lại nhiều hơn những giá trị về văn hóa, văn học đối với lớp trẻ.

Khép lại một chặng đường của Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ I, bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng cho biết, đã có được những kết quả khả quan, đúng với mục tiêu “phát hiện thêm những cây bút tài năng viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam”.

Nguồn: cand.com.vn