Thế nhưng, đã có lúc cậu trai trẻ Albert lại tha thiết mong cầu trở thành một thợ máy hàng không, ước mơ bay bổng nóng bỏng trong tâm trí cậu con trai khéo tay của một người thợ mộc. Mặc dù Albert vượt qua kỳ thi tuyển nghề, thế nhưng Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ đã đóng băng ước mơ này vĩnh viễn.
Trong khoảng thời gian ba năm từ 1942 đến 1945, thời kì Đức quốc xã chiếm đóng Pháp, Albert và gia đình phải trốn lánh tới một trang trại ở Les Villages, Bretagne (Brittany), Tây Nam nước Pháp. Tại đây anh cùng cha thiết kế và đóng đồ gỗ, kiếm kế sinh nhai.
Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc, Pháp thoát khỏi ách chiếm đóng của phát xít Đức, hòa bình đến cùng với một làn sóng văn hóa mới. Đầy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình của Disney thời kì hậu chiến, Uderzo cũng mong muốn trở thành một họa sĩ hoạt hình. Thậm chí anh đã tham gia làm một phim hoạt hình tên là 'Clic-Clac'. Thế nhưng một cuộc thi dành cho nghệ sĩ truyện tranh do Éditions du Chêne tổ chức đã khiến tài năng hội họa tưởng như đã bị lãng quên, ẩn sâu trong trái tim Uderzo bừng thức.
Anh đã tới Paris, trở thành một trong những họa sĩ đầu tiên cho tạp chí O.K. nơi anh sáng tác một số truyện tranh, trong đó có như Arys Buck, câu chuyện về một người Gaul bất khuất (!)(có lẽ là tiền thân của Asterix chăng?!). Thời kì này, anh đã ký bút danh Al Uderzo, nghe có vẻ Mỹ hơn.
Năm 1949, Uderzo trở thành phóng viên và họa sĩ minh họa cho France Dimanche. Năm 1950, Uderzo đã vẽ một số tập phim của Captain Marvel Jr. trong bộ truyện tranh siêu anh hùng kiểu Mỹ truyền thống cho tạp chí Bravo!
Năm 1951, ông cuối cùng đã gặp René Goscinny, người vừa trở về từ Mỹ và cùng với Goscinny bắt đầu một sự hợp tác nổi tiếng thế giới, mà đỉnh cao là ‘Astérix xứ Gaul’, xuất bản lần đầu trên tạp chí Pilote vào ngày 29 tháng 10 năm 1959. Astérix, bộ truyện mà Uderzo được thỏa sức thể hiện tài năng và vốn văn hóa nền gốc châu Âu của mình, sớm trở thành truyện tranh nổi tiếng nhất ở Pháp.
Cho dù nhiều tầng ý nghĩa hài hước của Asterix cần những kiến thức sâu sắc về văn hóa Pháp mới có thể diễn giải được, thế nhưng Astérix vẫn là một trong những câu chuyện thành công ở mức quốc tế đáng ngạc nhiên nhất trong nghệ thuật truyện tranh, hấp dẫn cả trẻ em và người lớn với câu chuyện hài hước, chơi chữ, ẩn dụ văn hóa Gaulish-La Mã cũng như các sự kiện lịch sử và văn hóa khác.
Câu chuyện về các chiến binh xứ Gaul nhỏ bé nhưng bất khả chiến bại đã trở thành một trong những truyện tranh Châu Âu bán chạy nhất trên thế giới, cùng với 'Tintin' và Morris của Hergé và 'Lucky Luke' của Goscinny.
Tài năng của Uderzo là khắc họa tính cách nhân vật nổi bật qua các nét vẽ mô tả hình dáng cử chỉ sinh động, bối cảnh chân thật, nên thơ, xinh đẹp đã cho bộ truyện một danh tính trực quan đặc sắc, không thể trộn lẫn. Nó vẫn là một công trình kiệt tác để đời của Goscinny và Uderzo.
Năm 1977 René Goscinny qua đời và tương lai của Astérix bỗng trở nên chông chênh. Nhưng sau một thời gian dài nghi ngại, Uderzo quyết định dù chỉ có một mình vẫn sẽ tiếp tục bồi đắp di sản chung của hai người, dù chưa bao giờ Astérix có thể đạt đến vinh quang như khi ông có Goscinny ở bên.
Asterix chỉ dừng bước chân phiêu lưu khi Uderzo dừng bút vẽ.
Đóng lại