cart.general.title

NXB KIM ĐỒNG HỢP TÁC CÙNG VIỆN PHÁP TẠI VIỆT NAM XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG SÁNG TÁC TRUYỆN TRANH

Sáng ngày 13.06.2024, tại trụ sở NXB Kim Đồng (55 Quang Trung, P. Nguyễn Du, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã diễn ra lễ kí kết hợp tác về việc tổ chức các hoạt động: Cuộc thi sáng tác truyện tranh và Hội thảo kĩ năng sáng tác truyện tranh giữa NXB Kim Đồng và Viện Pháp tại Việt Nam.

Truyện tranh là một trong những thể loại sách bán chạy nhất tại Pháp, đôi khi còn được gọi là "nghệ thuật thứ chín" với lịch sử lâu dài, đề tài phong phú, dành cho nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Hiện nay, truyện tranh ngày càng phát triển tại Pháp nhờ lực lượng đông đảo các hoạ sĩ tài năng trẻ tuổi với các tác phẩm độc đáo. Pháp đã trở thành địa điểm tổ chức thường niên của Liên hoan Truyện tranh Angoulême - một trong ba liên hoan truyện tranh lớn nhất thế giới.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa – Giám đốc NXB Kim Đồng (trái) và ông Franck Bolgiani - Tùy viên Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội (phải) tại buổi lễ kí kết.

Tại Việt Nam, truyện tranh cũng đã trở nên quen thuộc với đông đảo bạn đọc trẻ. Vào những năm 1990, các tác phẩm truyện tranh đến từ Nhật Bản như Doraemon, Dragon Ball và từ Pháp như Astérix… đã gây tiếng vang lớn tại Việt Nam, trở thành một phần tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt. Tất cả những tác phẩm đều đến từ Nhà xuất bản Kim Đồng – một trong những nhà xuất bản tiên phong đưa thể loại truyện tranh đến với bạn đọc Việt Nam.

Với mục đích nối dài niềm say mê của độc giả Việt đối với thể loại sách hấp dẫn này, Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp tổ chức Cuộc thi Sáng tác truyện tranh. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để các tác giả, họa sĩ truyện tranh thể hiện tài năng, mà còn đóng góp xây dựng cộng đồng sáng tác truyện tranh và phát triển của dòng sách nghệ thuật này tại Việt Nam.

Tác giả tham gia Cuộc thi Sáng tác truyện tranh có cơ hội đến Liên hoan truyện tranh Angoulême, Pháp vào tháng 1/2025.

Tham dự buổi lễ, về phía Nhà xuất bản Kim Đồng có ông Bùi Tuấn Nghĩa – Giám đốc Nhà xuất bản và bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó Giám đốc, Tổng biên tập; đại diện Viện Pháp tại Việt Nam có ông Franck Bolgiani - Tùy viên Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội, bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, Trưởng phòng Sách và Hội thảo.

Đại diện Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng tại buổi kí kết.

Tại buổi kí kết, ông Franck Bolgiani - Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội chia sẻ, Dự án về truyện tranh là một trong những dự án lớn trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa Pháp và Việt Nam nói chung và của Viện Pháp tại Việt Nam nói riêng. Viện Pháp cũng mong muốn truyện tranh Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa thông qua các hoạt động như tổ chức workshop, hội thảo sáng tác, đào tạo dịch giả, hỗ trợ nhà xuất bản trong công tác chuyển nhượng bản quyền...

Ông Bùi Tuấn Nghĩa – Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng khẳng định sự gắn bó lâu dài giữa Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản Kim Đồng từ gần 30 năm nay. NXB Kim Đồng sẽ tiếp tục đồng hành với Viện Pháp trong lĩnh vực đào tạo và sáng tác truyện tranh, góp phần phát triển bộ môn nghệ thuật này tại Việt Nam.

NHÀ XUẤT BẢN KIM ĐỒNG