cart.general.title

Cuốn “Doraemon”, “7 viên ngọc rồng” cũ rích tưởng như đồng nát lại có giá hàng triệu đồng

Để sở hữu những bộ truyện tuổi thơ như "Doraemon", "7 viên ngọc rồng", "Pokemon", nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn săn tìm, sưu tầm.

Những bộ truyện xuất bản từ những năm 1990, trong đó có Doraemon, có giá lên đến hàng chục triệu đồng. Ảnh: Tuấn Anh

"Từ ngày học lớp 1, thuê từng cuốn truyện Doraemon để đọc đến ngày sưu tầm trọn bộ, tôi có cảm giác như đã hoàn thành ước mơ dang dở thời nhỏ" - đó là chia sẻ của Tuấn Anh (TPHCM) khi kể về bộ sưu tập truyện tranh đồ sộ.

Những cuốn truyện tranh đã sờn gáy, phai bìa, bay màu trở nên có giá trị gấp nhiều lần khi chúng trở thành cách thức để bạn đọc kết nối với quá khứ, tìm lại ký ức tuổi thơ.

Trên các hội nhóm mua bán sách truyện, những bộ truyện tranh cũ có thể được rao bán với giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Trong một nhóm có hơn 100.000 thành viên, có thể dễ dàng bắt gặp những bộ truyện hiếm, đã xuất bản từ những năm 1990 hoặc bản giới hạn đã ngừng sản xuất có giá gấp nhiều lần giá gốc.

Ví dụ, một người bán lại bộ truyện "Donald và bạn hữu" có 215/233 tập với giá gần 10 triệu đồng, 9 tập truyện "Lớp học phiêu lưu" giá 1,8 triệu đồng, truyện Doraemon phiên bản lần đầu phát hành ở Việt Nam (năm 1992) có giá 500.000 đồng trở lên tùy tình trạng mới hay cũ...

Hay như bộ truyện "Dũng sĩ Hesman" sau hơn 20 năm xuất bản vẫn giữ sức hút với bạn đọc. Một bộ truyện đủ 159 tập có giá tăng theo từng năm, có thể lên đến 50 triệu đồng tùy vào chất lượng.

Chia sẻ với Lao Động, Tuấn Anh nói anh là lứa độc giả thế hệ 9X, từ nhỏ đã say mê đọc truyện tranh về mèo máy mà thời đó vẫn còn bản dịch là "Đôrêmon". Đến khi trưởng thành, Tuấn Anh mới có điều kiện để tìm và sưu tầm bộ truyện yêu thích ngày bé.

Hiện tại, Tuấn Anh đã sở hữu trọn bộ truyện "Đôrêmon" bản lần đầu xuất bản ở Việt Nam năm 1992 bao gồm 77 tập truyện ngắn, 8 tập truyện dài, 4 bộ truyện màu.

"Có những tập tôi mua từ năm 2011, truyện chưa hiếm và giá còn khá rẻ. Nhưng đến những năm gần đây, tôi phải bỏ vài triệu để mua 1 tập. Tôi đã chi khoảng 30 triệu đồng để sưu tầm trọn bộ bản in năm 1992", Tuấn Anh tiết lộ.

Ngoài ra, anh đã hoàn thành bộ truyện "7 viên ngọc rồng" bản phát hành năm 1995 tại Việt Nam, có 67 tập. Để có được bộ truyện ưng ý nhất, Tuấn Anh đã mua gần 10 bộ để lọc ra những tập có tình trạng tốt, bìa đẹp.

Tủ truyện gần 100 bộ truyện tranh của Tuấn Anh tiêu tốn số tiền trăm triệu đồng để sưu tầm, tập kết đủ các tập.

Với nhiều bạn trẻ, những bộ truyện phát hành từ 20 năm trước có sức hấp dẫn kì lạ. Ảnh: Tuấn Anh

Với những bộ truyện "quốc dân" hiện vẫn được tái bản đều đặn như "Shin cậu bé bút chì", "Thủy thủ mặt trăng", "7 viên ngọc rồng", fan lại săn lùng những ấn bản đầu tiên từ hàng chục năm trước, chấp nhận việc mua sách cũ.

Thậm chí, việc săn tìm những bộ truyện tranh cũ không dừng lại khi độc giả đã sở hữu đủ bộ. Khi tìm được bộ truyện có chất lượng tốt hơn, họ lại tiếp tục mua với giá cao, lấy những cuốn đẹp nhất rồi lại bán lại những cuốn cũ cho người khác.

Vũ Vân Anh (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, giá cả của những bộ truyện cũ không chỉ phụ thuộc vào độ hiếm, mà còn tùy vào tình trạng bảo quản. Một cuốn truyện còn nguyên vẹn, không bị rách hay ố vàng có thể có giá gấp nhiều lần so với một cuốn cùng loại nhưng đã bị hư hỏng.

"Có một cảm giác đặc biệt khi cầm trên tay một cuốn truyện tranh cũ. Mùi giấy cũ, cảm giác của các trang truyện đã phai màu, và ý nghĩ rằng cuốn sách này đã trải qua bao nhiêu năm tháng - tất cả tạo nên một trải nghiệm không thể có được với các ấn phẩm kỹ thuật số hay chưa bóc seal", Vân Anh nói.

Nguồn: laodong.vn