cart.general.title

Được mùa thơ thiếu nhi

Chào mừng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 (23 và 24-2), NXB Kim Đồng giới thiệu đến độc giả cả nước những tập thơ đặc sắc. Đặc biệt, vào đúng Ngày thơ Việt Nam, Rằm Tháng Giêng Giáp Thìn, NXB Kim Đồng kết hợp cùng CLB Đọc sách cùng con tổ chức chương trình “Ngày thơ cho bé”.

“Chầm chậm chầm chậm/ Hé nở nụ hoa/ Ơ kìa, ai đấy?/ Mùa xuân ấy mà!” - Những vần thơ tinh khôi tựa như buổi sáng đầu tiên của mùa xuân trong tập thơ Bên cửa ngắm Xuân của tác giả Hà mã đi bộ (tên thật là Lã Thanh Hà). Tập thơ gồm 8 bài thơ được chia thành 3 phần: Thời gian đang bước, Bên cửa ngắm XuânMở cửa bước vào. Tác giả diễn tả trình tự chuyển biến của tự nhiên, trình tự cảm xúc của các em nhỏ khi mùa xuân đáng yêu đang dần lan toả.

Mùa xuân bắt đầu chậm rãi trong bài Chầm chậm với những “vạt cỏ đẫm sương”. Mùa xuân báo hiệu bằng Tết, là khi hoa đào “chúm chím nụ hồng”. Mùa xuân thấm đẫm bầu không khí trong Hít hà với mùi của khói nhang, của mùi già. Mùa xuân là khi em hé cửa nhìn thấy “mùa xuân sà xuống”… Những vần thơ giản dị nhưng gợi hình, gợi cảm xúc như đánh thức các giác quan của độc giả nhỏ tuổi, từng bước mang tới không khí mùa xuân đầy trong trẻo và ngập tràn hân hoan, hạnh phúc.

Các tập thơ dành cho thiếu nhi được NXB Kim Đồng phát hành trong dịp này

Bông hoa vàng trong cỏ là tập thơ do Sư Ông Thích Nhất Hạnh viết tặng các em thiếu nhi vào năm 1992. Cuốn sách được các sư cô của Làng Mai chuyển ngữ và vẽ minh họa. Khi biết cách thương thì càng thương càng hạnh phúc và càng có khả năng làm nhiều người hạnh phúc. Vì vậy, các sư cô mong muốn thông qua nét vẽ hiền hòa của sư cô Trăng Tuyết Hoa và nét chữ uyển chuyển của sư cô Định Nghiêm, cuốn sách Bông hoa vàng trong cỏ sẽ lan tỏa tình yêu thương của Bụt và Sư Ông dành cho các em thiếu nhi, trao cho các em thái độ sống hiền hòa với thiên nhiên muôn loài và trân trọng mỗi giây phút hiện diện trên đời.

Tủ sách Văn học trong nhà trường giới thiệu tuyển tập Thơ Quang Dũng. Với gần 80 bài thơ được tuyển chọn, Thơ Quang Dũng đã thể hiện đầy đủ hành trình thơ 50 năm của ông. Từ những bài thơ mang âm hưởng thơ Đường như Chiêu Quân, Cố quận, Giang hồ được viết trong những năm 30 của thế kỷ trước, nhà thơ Quang Dũng nhanh chóng tìm được phong cách riêng cho mình, thơ của ông ghi lại con đường của ông hòa nhập vào con đường cách mạng của dân tộc, gần lại với nhân dân, đồng chí.

Thơ Quang Dũng chứa đựng những bức tranh Việt Nam trong kháng chiến, gần gũi, mộc mạc mà trìu mến thương yêu. Đó là: Đêm Việt Trì, Những làng đi qua, Quán nước, Nhà bên đường... Thơ Quang Dũng ngập tràn tên các địa danh, mỗi tên làng, tên xóm qua thơ ông đều gợi nhớ lòng quê, quyến thuộc: Đêm Việt Trì, Sông Đà, Hồng Phú Châu Giang, Đêm Bạch Hạc, Bố Hạ, Pha Đin, Đám cưới qua sông Đáy, Sông Hát, Bất Bạt đêm giao quân… Những bài thơ hay nhất và nổi tiếng nhất của ông đều gợi lên những cảnh và người rất đỗi tha thiết, trân trọng: Tây Tiến, Mắt người Sơn Tây.

Vào đúng dịp Ngày thơ Việt Nam năm 2024, NXB Kim Đồng tái bản tập thơ Con chuồn chuồn đẹp nhất với hình thức mới. Toàn bộ phần mỹ thuật của tập thơ được họa sĩ Tạ Huy Long vẽ mới. 60 bài thơ “đầy đặn về số lượng cũng như chất lượng” (Định Hải). Năm 2011, tập thơ Con chuồn chuồn đẹp nhất của nhà thơ Cao Xuân Sơn giành Giải Bạc Sách Hay. Thơ viết cho thiếu nhi vừa hiếm về tác phẩm, vừa hiếm về tác giả, thơ được trao giải lại càng hiếm và quý hơn.

Đặc biệt, vào đúng Ngày thơ Việt Nam, Rằm Tháng Giêng Giáp Thìn, NXB Kim Đồng kết hợp cùng CLB Đọc sách cùng con tổ chức chương trình “Ngày thơ cho bé” tại trụ sở NXB Kim Đồng (số 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại chương trình, các bạn nhỏ sẽ được khám phá những câu thơ hay, những bài thơ đẹp trong tập thơ Con chuồn chuồn đẹp nhất, được trò chuyện với nhà thơ Cao Xuân Sơn qua sự dẫn dắt của nhà thơ, Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh.

Nguồn: SGGP