Thế nhưng may mắn kéo dài chưa đầy năm, vì vậy Goscinny quyết định trở lại châu Âu, tìm cơ hội mới cho mình. Anh định cư ở Paris, làm việc cho các nhà xuất bản châu Âu, dần tìm thấy những tia hy vọng cho sự nghiệp trên quê hương mình, giữa bầu không khí tràn đầy ngôn ngữ mẹ đẻ mà anh thành thạo, với vốn lịch sử và văn hóa đã thành máu thịt.
Và cơ duyên đã đến với Goscinny trong hình dạng một con người bằng xương bằng thịt, anh gặp một họa sĩ trẻ người Normandy - Albert Uderzo!
Goscinny và Uderzo bắt tay hợp tác những tác phẩm đầu tiên.
Vài năm sau, vào năm 1955, Goscinny được mời tham gia viết kịch bản cho bộ truyện Lucky Luke. Goscinny đã đóng góp cho bộ truyện vô cùng thành công cho đến năm 1977.
Cũng trong năm 1955, các nghệ sĩ truyện tranh làm việc cho các nhà xuất bản lớn như Dupuis, Casterman và Lombard đã ra một tuyên bố về tự do nghệ thuật. Goscinny là người khởi xướng và hậu quả là ông đã bị sa thải. Uderzo tuyên bố ủng hộ đồng nghiệp của mình và ông cũng thôi việc để thể hiện tình đoàn kết.
Họ cùng các đồng nghiệp cùng chí hướng thành lập doanh nghiệp báo chí và quảng cáo của riêng họ - Edifrance và Edipress.
Cùng với nhà văn Jean-Jacques Sempé, Goscinny sáng tạo câu chuyện có minh họa về Le Petit Nicolas (Nhóc Nicolas) năm 1956, được xuất bản lần đầu năm 1958.
Cuối cùng vào năm 1959 ấn bản đầu tiên của tạp chí truyện tranh Pilote được xuất bản - nhưng lại một lần nữa gặp rắc rối: Goscinny, Uderzo và Charlier bị các nhà xuất bản lớn tẩy chay và các tác giả được đã thành danh không dám cộng tác vớiPilote vì sợ bị các nhà xuất bản lớn cắt hợp đồng.
Pilot đã quyết định mời các họa sĩ và biên kịch trẻ cộng tác, phủ đầy các trang tạp chí. Chẳng mấy chốc, thực tế đã chứng minh rằng đây là một động thái khôn ngoan mang lại may mắn, Pilote đã dành được vị thế nhờ vào nhiều bộ truyện nhưTintin và Spirou, và đặc biệt là Asrtérix.
Cho dù ý nghĩa của nhiều tầng ẩn dụ hài hước của Astérix cần những kiến thức sâu sắc về văn hóa Pháp mới có thể diễn giải được, thế nhưng Astérix vẫn là một trong những bộ truyện thành công đến kinh ngạc ở tầm mức quốc tế trong lĩnh vực nghệ thuật truyện tranh. Astérix hấp dẫn cả trẻ em và người lớn với những câu chuyện hài hước, các lối chơi chữ, những ẩn dụ văn hóa cũng như lịch sử.
Các chiến binh xứ Gaul nhỏ bé nhưng bất khả chiến bại đã trở thành một trong những truyện tranh châu Âu bán chạy nhất trên thế giới, cùng với 'Tintin' và Morris của Hergé và 'Lucky Luke' của Goscinny
Đến lúc ấy thì Goscinny bận túi bụi. Ông không chỉ cùng Uderzo chăm lo cho Astérix - bộ truyện được sáng tạo dành riêng cho sự khởi đầu của Pilote - mà còn cho Lucky Luke và Nhóc Nicolas. Bên cạnh đó, ông còn cặm cụi viết thoại, viết lời biên tập và những câu chuyện nhỏ cho Pilote.
Thành công vang dội của bộ Asterix đã khiến Goscinny cũng như Uderzo gần như trở thành những người hùng của nước Pháp.
Những người sáng tạo của chiến binh xứ Gaul nhỏ bé đã giúp truyện tranh được công nhận là nghệ thuật, đặc biệt là ở Pháp
Đóng lại