cart.general.title

Bắc nhịp cầu văn hóa qua sách thiếu nhi

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng những cuốn sách sẽ giúp trẻ em từ các nền văn hóa khác nhau có sự đồng cảm; đưa trẻ em đến gần nhau hơn.

Hoạt động đọc sách cho thiếu nhi của quỹ Bắc Cầu. Ảnh: BC.

Hội sách kết nối diễn ra tối 20/10 tại Hà Nội. Chủ đề xuyên suốt tại hội sách là các hoạt động về sách dành cho trẻ em nói chung, trẻ em Việt Nam nói riêng. Các đơn vị, cá nhân tham gia hội sách cùng chung mong muốn mang đến cho trẻ em những tác phẩm hay và bổ ích, giúp các em hình thành thế giới riêng, mở ra cánh cửa kết nối các em với thế giới bên ngoài.

Ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - cho biết từ khi thực hiện Hội sách kết nối năm 2018 đến nay, đã có hơn 100 cuốn ehon Nhật Bản được dịch và xuất bản tiếng Việt.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng đây là hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua sách, đọc sách. Khi những cuốn sách tranh ehon Nhật được xuất bản tiếng Việt, trẻ em hai nước đều có thể đọc những cuốn sách giống nhau, hình thành sự đồng cảm và thấu hiểu khi các em lớn lên. Đó cũng chính là sức mạnh của việc đọc sách.

“Tôi hy vọng thông qua đọc sách, sự thấu hiểu, đồng cảm giữa con người hai nước sẽ thắt chặt hơn nữa”, ông Yamada Takio nói.

Cùng quan điểm, bà Lê Phương Liên - nhà văn, biên tập viên kỳ cựu ở lĩnh vực sách thiếu nhi - kể những lần tới Campuchia, Đức, bà nhận thấy dù ngôn ngữ khác biệt nhưng trẻ em ở đâu cũng có chung cảm xúc. “Những tác phẩm khiến cho trẻ em khóc và trẻ em cười đều là tác phẩm không có biên giới. Chính điều này khiến cho văn học cho thanh thiếu nhi là dòng văn học mang tính nhân loại”, bà Lê Phương Liên nói. Do đó, sách thiếu nhi chính là nhịp cầu của sự đồng cảm.

Một số cuốn truyện tranh Ehon được giới thiệu tại hội sách. Ảnh: Lan Uyên.

Tại hội sách, Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam (VBBY) được ra mắt với ban điều hành gồm nhà văn Lê Phương Liên, bà Vũ Dương Thúy Ngà (nguyên Vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cùng những người hoạt động phát triển văn hóa đọc là bà Lê Thị Thu Hiền, ông Đỗ Tiến Thành, bà Phạm Thị Hoài Anh.

Hội đồng sách cho thanh thiếu nhi Việt Nam hoạt động với các mục tiêu: Mở ra cho thiếu nhi thế giới rộng lớn thông qua những trang sách; giúp các em ở khắp nơi có cơ hội được tiếp cận với những cuốn sách đặc sắc, chất lượng; khuyến khích xuất bản và phát hành sách có chất lượng cao cho trẻ em; tìm kiếm, hỗ trợ, đào tạo những tài năng trong lĩnh vực văn học thiếu nhi; bảo vệ và duy trì quyền trẻ em.

Quỹ Bắc cầu do bà Katsu Megumi và bà Lê Thị Thu Hiền sáng lập. Đến nay, quỹ đã mang 460.000 cuốn truyện tranh ehon tới trẻ em ở bệnh viện nhi, cơ sở chăm sóc trẻ em, trẻ em dân tộc thiểu số tại 36 tỉnh thành trên cả nước.

Nguồn: Zing