cart.general.title

HOẠT ĐỘNG Ý NGHĨA DÀNH CHO ĐỘC GIẢ

Chiều ngày 23.4.2022, tại phố Sách Hà Nội đã diễn ra chương trình Giao lưu ra mắt sách “Cơ Bản là Cơ Bản”, trò chuyện cùng tác giả Huy Thông của Nhà xuất bản Kim Đồng. Chương trình được tổ chức nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa Đọc Việt Nam lần thứ Nhất, kỉ niệm 65 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957-17/6/2022).  Đây cũng là một dấu ấn đặc sắc đánh dấu sự trở lại của các sự kiện ngoài trời với Nhà xuất bản Kim Đồng sau quãng thời gian dài bị hạn chế do dịch bệnh Covid-19.

Chương trình có sự tham gia của nhiều khách mời: Phạm Huy Thông – Tác giả cuốn sách “Cơ Bản là Cơ Bản”; nhà nghiên cứu văn học thiếu nhi Trịnh Đặng Nguyên Hương (Viện Văn học); nhà báo Hoàng Minh Trí (facebook Cu Trí). Ngoài ra chương trình còn có sự góp mặt của những vị khách đặc biệt là các em học sinh lớp 6A2 trường THCS Ngô Sĩ Liên cùng đông đảo các vị phụ huynh, các em học sinh có mặt ở phố sách.


 
Tác giả Phạm Huy Thông; nhà báo Hoàng Minh Trí; nhà nghiên cứu  văn học thiếu nhi Trịnh Đặng Nguyên Hương (từ phải qua). Ảnh: Đạt Thế

Trong buổi giao lưu, tác giả Huy Thông cùng các khách mời đã chia sẻ về những trải nghiệm cá nhân của mỗi người khi con cái của họ phải học tập trực tuyến tại nhà trong thời kỳ dịch bệnh Covid – 19 căng thẳng hay những kỉ niệm của họ trong thời gian cắp sách tới trường. Tác giả Huy Thông cũng bật mí thêm về nguồn cảm hứng cũng như động lực giúp bản thân có thể hoàn thiện cuốn sách này trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn. Những chi tiết trong cuốn sách đã được tác giả lồng ghép dựa trên những trải nghiệm trong chính cuộc đời của mình. Bên cạnh đó, tác giả Huy Thông còn bày tỏ tình yêu với những di sản văn hóa Mường trong cuốn sách này. Qua “Cơ Bản là Cơ Bản”, tác giả Huy Thông muốn nhắn nhủ đến những bậc phụ huynh rằng trẻ con rất đề phòng người lớn vì vậy mỗi bậc phụ huynh cũng như người lớn nói chung hãy trở thành một người bạn của chính con em mình để có thể dễ dàng chia sẻ và thấu hiểu chúng.


 
Tác giả Huy Thông cũng bật mí thêm về nguồn cảm hứng cũng như động lực giúp bản thân có thể hoàn thiện cuốn sách này trong thời kỳ dịch bệnh khó khăn (Ảnh: Đạt Thế)

Nhà báo Hoàng Minh Trí khẳng định: “Bố mẹ sẽ là những người truyền cảm hứng, định hướng cho chính những đứa con của mình tìm ra những đam mê, sở thích của chúng.” Đồng thời anh cũng nhắn nhủ tới những bậc phụ huynh tham dự chương trình nên hướng con em của mình đọc sách nhiều hơn thay vì để chúng lãng phí thời gian và sức khỏe cho các thiết bị điện tử. Sách luôn là người bạn đồng hành tốt nhất trên hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ.


Nhà báo Hoàng Minh Trí cho biết, “Bố mẹ sẽ là những người truyền cảm hứng, định hướng cho chính những đứa con của mình tìm ra những đam mê, sở thích của chúng.” (Ảnh: Đạt Thế)

Nhà nghiên cứu văn học thiếu nhi Trịnh Đặng Nguyên Hương đã chia sẻ về văn học thiếu nhi Việt Nam đương đại và khẳng định vị trí của cuốn sách “Cơ Bản là Cơ Bản” trong thời điểm hiện tại. Chị nhận định rằng đây là một cuốn sách trong lành, dễ đọc với lối hành văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh ngay từ chính tiêu đề cuốn sách và phù hợp với các độc giả nhỏ tuổi. Cuốn sách cũng là tác phẩm thiếu nhi đầu tiên được lấy bối cảnh trong thời dịch bệnh Covid-19 và những nhân vật trong cuốn sách đều vô cùng gần gũi với các em học sinh vì đều là những cô, cậu bé đồng trang lứa với các em. Chính vì vậy, những niềm vui, trăn trở hay nỗi buồn được truyền tải qua cuốn sách đều có thể dễ nhận được sự đồng cảm của những bạn nhỏ đọc cuốn sách. Ngoài ra, chị Hương còn chia sẻ thêm về những điểm hấp dẫn, lôi cuốn và được lồng ghép khéo léo trong nội dung cuốn sách như những kỹ năng mềm trong cuộc sống mà không được dạy trong bất cứ cuốn sách giáo khoa nào hay những băn khoăn của các bạn nhỏ rằng “Tôi là ai?” trong cuộc đời này.


 Nhà nghiên cứu văn học thiếu nhi Trịnh Đặng Nguyên Hương khẳng định vị trí của cuốn sách “Cơ Bản là Cơ Bản” trong thời điểm hiện tại (Ảnh: Đạt Thế)

Các bạn nhỏ tham dự chương trình hào hứng chia sẻ với các khách mời về suy ng về các kỹ năng mà các em học được trong thời gian học trực tuyến tại nhà. Những tò mò của các em về cuốn sách  “Cơ Bản là Cơ Bản”. 

Các bạn nhỏ tham dự chương trình được cùng trò chuyện với tác giả Huy Thông về những thắc mắc của mình về cuốn sách (Ảnh: Đạt Thế)

Giao lưu với các em học sinh lớp 6A2 của trường THCS Ngô Sĩ Liên (Ảnh: Đạt Thế)


Tác giả Huy Thông cùng các khách mời trao tặng cuốn sách “Cơ Bản là Cơ Bản” (Ảnh: Đạt Thế)

Sau chương trình tác giả Huy Thông ký tặng sách cho các độc giả yêu mến cuốn sách “Cơ Bản là Cơ Bản”.
 


Tác giả Huy Thông đã ký tặng cho các độc giả (Ảnh: Đạt Thế)

Quỳnh Mai