cart.general.title

Nhà xuất bản Kim Đồng tặng sách mới cho Thư viện Noriko Matsui tại Hòa Bình

Sáng ngày 5/9, hòa trong không khí Lễ Khai giảng năm học mới 2022-2023 đầy phấn khởi của thầy trò trường Mầm non Cửu Long (Thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình), NXB Kim Đồng đã gửi tặng thư viện trường 01 Tủ sách gồm 660 cuốn sách mới, trang bị 01 Tivi Smart Led 55'' inch và tủ gỗ mô phỏng sân khấu Kamishibai.

Nằm trong khuôn viên trường Mầm non Cửu Long có Thư viện Noriko Matsui - thư viện mang tên họa sĩ người Nhật Bản đã có nhiều đóng góp trong việc truyền bá và lan tỏa nghệ thuật kể chuyện bằng tranh Kamishibai cho trẻ em Việt Nam. 

Nhân dịp này, các cán bộ, nhà văn, họa sĩ - thành viên Hội Kamishibai và Nhà xuất bản Kim Đồng đã tới thăm cô trò trường Mầm non Cửu Long, thăm lại ngôi trường cách đây gần 20 năm, gia đình Họa sĩ Noriko Matsui với sự kết nối đầy thân tình của Nhà xuất bản Kim Đồng đã xây những viên gạch đầu tiên, cũng là điểm hẹn của các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ biểu diễn nghệ thuật Kamishibai cho trẻ em. 

Bà Lê Thị Dắt – nguyên Phó Giám đốc, Tổng biên tập NXB Kim Đồng (thứ 2 từ trái sang) đại diện đoàn công tác tặng sách và ti vi cho trường Mầm non Cửu Long. 

Bà Lê Thị Dắt - nguyên Phó Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng cũng từng là học viên Kamishibai chia sẻ: “Tháng 7 năm 2003, trong lần đi dự hội thảo Kamishibai ở Nhật, tôi và họa sĩ Thành Đàm, họa sĩ Đỗ Hùng Tuân đến thăm gia đình họa sĩ Noriko Matsui. Khi tôi nói ý định Nhà xuất bản Kim Đồng muốn xây dựng trường mẫu giáo mang tên bà, Noriko xúc động: ‘Trời ơi, nếu ý tưởng ấy thành hiện thực thì tôi là người hạnh phúc nhất thế giới, có chết tôi cũng vui rồi.’ Bà nói và gửi luôn cho tôi 10.000 đô la Mĩ, gọi là góp để xây dựng trường. Tuy nhiên, thời điểm đó để xây trường mang yếu tố nước ngoài thật không đơn giản. Sau nhiều công sức với hơn 10 lần đi đi lại lại tìm kiếm địa điểm xây dựng, cuối cùng Nhà xuất bản Kim Đồng quyết định xây dựng phòng học tại Trường Mầm non Cửu Long ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Phòng học khang trang, thoáng mát đã được hoàn thành với tấm biển đề tên họa sĩ Noriko Matsui trên vùng đất ngút ngàn cây xanh. Âu cũng là niềm vui, ghi lại dấu ấn của những người bạn thủy chung, nhân hậu đến từ đất nước Mặt trời mọc. Vui hơn, trong ngày khánh thành, 19 tháng 5 năm 2005, nhà trường được đón vợ chồng họa sĩ đến dự và Kamishibai lại khiến các em nhỏ say mê ở chính ngôi trường gắn với tên tuổi bà.”

Đại diện NXB Kim Đồng, hội Kamishibai và đại diện trường mầm non Cửu Long bên Tủ sách mô phỏng hình ảnh sân khấu Kamishibai.

Nhà giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ: “Trường mầm non Cửu Long đã được nhà nước đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thư viện Noriko Matsui được Nhà xuất bản Kim Đồng tặng ti vi, tủ sách và rất nhiều truyện tranh cho các cháu. Thư viện có đầy đủ thiết bị, sách truyện giúp trẻ làm quen với việc “xem” và “đọc” sách, các cháu rất hứng thú tham gia vào các hoạt động phòng thư viện.”

Lời hẹn của cô trò Trường mầm non Cửu Long mời các nhà văn, họa sĩ, các tác giả thành viên Hội Kamishibai và Nhà xuất bản Kim Đồng về biểu diễn cho các con chắc sẽ không xa, để luôn nhắc nhớ "Một lối đi về" mà NXB Kim Đồng và gia đình Họa sĩ Noriko Matsui đã xây đắp, bằng tình yêu sách, tình yêu trẻ thơ và mong muốn đem đến những điều tốt đẹp cho thiếu nhi Việt Nam.

Nhà xuất bản Kim Đồng - Hội Kamishibai