cart.general.title

"Cây cầu" rút ngắn khoảng cách thế hệ và văn hóa

Không chỉ tái hiện lịch sử dân tộc ở góc nhìn ít được nhắc tới, cuốn sách Sống còn khắc họa sự kết nối giữa các thế hệ, cũng như mong ước tìm hiểu nguồn cội của một người Việt trẻ sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Viết sách để tìm về nguồn cội

Cuốn truyện tranh Sống do nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và họa sĩ Pháp Pauline Guitton sáng tác, là câu chuyện một người mẹ kể cho con gái về những kí ức li kỳ xuyên suốt khoảng thời gian bà sống và làm việc trong chiến khu. Với hai tuyến thời gian quá khứ - hiện tại cùng các nhân vật đan cài, cuốn sách song song khắc họa hình ảnh của hai phụ nữ. Một là thiếu nữ trong ký ức người mẹ cố gắng thích nghi và hòa mình vào cuộc sống tại chiến khu. Hai là thiếu nữ trẻ hiện đại đang cố gắng kết nối với mẹ và quá khứ, để hiểu thêm về mẹ mình và về cội nguồn.

Cuốn truyện tranh kể câu chuyện kết nối quá khứ và hiện tại

Tuyến thời gian quá khứ lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam từ năm 1969 - 1975. Trong 7 năm sống tại chiến khu, cô thiếu nữ Linh (đạo diễn Việt Linh) đã làm quen với các chiến sĩ cách mạng, những người đưa cô đến với kháng chiến giải phóng dân tộc cũng như đến với điện ảnh.

Những câu chuyện quá khứ trong Sống không phải những đối đầu gay cấn mà là những khoảnh khắc ngày thường nơi chiến khu. Lướt qua những khung truyện về quá khứ, bạn đọc sẽ bắt gặp hình ảnh cô thiếu nữ Linh cùng cha mình và đồng đội sống, làm việc, làm phim đầy đam mê trong thiếu thốn đủ bề, trong làn bom rơi bão đạn và trong tiếng máy bay gầm rú trên bầu trời.

Cô thiếu nữ tên Linh ngày nào giờ đã trở thành một đạo diễn đương đại nổi tiếng của Việt Nam, nhưng đâu đó bên trong con người bà vẫn chịu ảnh hưởng của quá khứ. Những trải nghiệm ấy tác động lớn đến cuộc sống của bà và mối quan hệ giữa bà và con gái. Người con gái mang dòng máu Việt sinh ra và lớn lên tại Pháp gặp rất nhiều khó khăn để có thể kết nối với mẹ sống trong thời chiến, kết nối với cội nguồn Việt Nam trong mình. Theo từng câu chuyện, người con dần hiểu rõ hơn về mẹ, về quá khứ của dân tộc để từ đó thông cảm, sẻ chia, tạo dựng cầu nối rút ngắn khoảng cách thế hệ và văn hóa.

Tác giả Hải Anh chia sẻ, viết sách như một cách để tìm về nguồn cội 

Tại chương trình ra mắt sách sáng 12.3, tác giả Hải Anh chia sẻ: “Tôi viết cuốn sách Sống như để tìm về nguồn cội của chính mình. Tôi từng nghĩ văn hóa Việt Nam là của ba mẹ, nhưng khi về Việt Nam, tôi thấy Việt Nam cũng là của mình, và rất cảm ơn ba mẹ dù ở Pháp nhưng vẫn giữ được cho tôi văn hóa và ngôn ngữ Việt”.

Không chỉ là câu chuyện về Việt Nam

Từ nhỏ Hải Anh và bạn cô - Pauline Guitton đọc rất nhiều truyện tranh và mê truyện tranh. Khi Hải Anh muốn kể lại câu chuyện của mẹ mình, Pauline Guitton đã đồng ý và cùng đến Việt Nam sống 1 năm. Qua câu chuyện của Hải Anh và trải nghiệm sống thực tế, Pauline đã vẽ tác phẩm mang đậm chất Việt Nam.

Qua nét vẽ sinh động của một họa sĩ trẻ người Pháp, những trang truyện tranh của Sống đã phác ra một mảng ký ức lịch sử của dân tộc, phác ra hình ảnh về những người Việt thời kháng chiến và thời nay

Pauline Guitton cho biết: "Sống là tác phẩm truyện tranh đầu tay của tôi, và là trải nghiệm rất mới. Ở Pháp, lịch sử Việt Nam không được nhắc đến nhiều, nhưng khi tôi giới thiệu bản thảo với nhà xuất bản, ngay lập tức họ đã quan tâm, khi ra mắt cũng được cộng đồng người Việt tại Pháp, cũng như người Pháp chú ý, vì nhờ tác phẩm này họ biết thêm được về lịch sử Việt Nam. Nhiều người xung quanh tôi đã đọc và chia sẻ rằng rất xúc động vì đây không chỉ là câu chuyện về Việt Nam, mà còn là câu chuyện giữa mẹ và con gái, câu chuyện giữa mọi người với nhau”.

Lựa chọn hình thức tiểu thuyết bằng tranh mới lạ và hiện đại, Sống lần đầu ra mắt tại Pháp đầu năm 2023. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, cuốn sách đã gây ấn tượng với độc giả tại Pháp với 8.000 bản phát hành. Trước đấy, ngay từ khi còn là bản thảo, Sống đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ xuất bản dành cho những tác phẩm xuất sắc bằng Pháp ngữ - La Scam. Đầu năm 2024, vượt qua rất nhiều tác phẩm sách minh họa Pháp ngữ, cuốn sách đoạt giải Prix du Jury oecuménique de la BD.

Theo nhà văn Đỗ Bích Thúy, đây là cuốn truyện tranh có tinh thần của một cuốn tiểu thuyết. Khi đọc cuốn sách, tôi nghĩ rằng đây là loại tiểu thuyết điện ảnh. Tôi đã đọc cuốn sách 3 lần, lần thứ nhất chỉ đọc chữ, lần thứ hai vừa đọc chữ vừa xem tranh, lần thứ ba chỉ xem tranh. Ngay cả khi chỉ xem tranh cũng hình dung ra 80% câu chuyện. Đó là điều thú vị. Tác giả tiết chế về câu chữ, nhưng dung lượng thông tin, thông điệp, cảm xúc mang lại rất lớn...".

Phó Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên chia sẻ tại chương trình ra mắt sách

“Cuốn truyện tranh "Sống" là những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái, nhưng cũng là những giao cảm giữa hai thế hệ, của quá khứ  - hiện tại, của sự kết nối hai nền văn hóa Việt Nam - Pháp. Sau buổi ra mắt sách hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm những khoảnh khắc giao cảm giữa tác giả và bạn đọc”. - Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng Vũ Thị Quỳnh Liên

Nguồn: daibieunhandan