cart.general.title

Cùng giao lưu với tác giả LinhRab về thế giới tuyệt diệu của Dế Út trong chương trình “Bước vào cuộc phiêu lưu của Dế Út”

Sau 80 năm kể từ khi “Dế Mèn phiêu lưu ký” ra mắt độc giả, tác phẩm thiếu nhi lừng danh này của nhà văn Tô Hoài lại được thổi một làn gió mới, tiếp cận một thế hệ độc giả mới thông qua bộ truyện tranh “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” do tác giả LinhRab sáng tác.

Không gian đồng nội với những nhân vật mang tính cách độc đáo, những tình huống truyện đầy gay cấn bất ngờ… những điều đã tạo nên thành công của “Dế Mèn phiêu lưu kí” nay được tái hiện đầy đủ trong bộ truyện tranh dài 4 tập mang tên “Cuộc phiêu lưu của Dế Út”. Được tác giả LinhRab dành 7 năm trời ròng rã để cải biên phần lời và sáng tạo phần tranh truyện, bộ sách mang tới cho câu chuyện cũ một âm hưởng mới mẻ hơn, hiện đại hơn, phù hợp hơn với thị hiếu bạn đọc nhỏ tuổi hiện nay. 

Series truyện tranh dài 4 tập “Cuộc phiêu lưu của Dế Út”.

Chuyển thể “Dế Mèn” sang thể thoại truyện tranh không hề đơn giản, nhưng LinhRab không chỉ đơn thuần là chuyển thể tác phẩm gốc mà còn “cải biên” tình huống truyện theo những sáng tạo của riêng anh. Tác giả LinhRab cho biết, khi bắt đầu dự án, anh và các biên tập viên của NXB Kim Đồng đã quyết định để Dế Út bám sát cốt truyện gốc nhưng có thêm những lí giải và cách xử lí tình huống mới lạ. Anh chỉ cố gắng hình dung thật kĩ về nhân vật Dế Út, giữ những diễn biến chính và tưởng tượng nhân vật sẽ ứng xử như thế nào với các tình huống. Cái khó là làm sao diễn tả bằng hình ảnh cho sống động, các nhân vật thật gần gũi và chạm tới các bạn nhỏ ngày nay – là thế hệ bạn đọc đã cách xa tác phẩm gốc tám thập kỉ. 

Những nỗ lực của tác giả đã được đền đáp xứng đáng khi bộ sách đã ngay lập tức thu hút được sự chú ý của công chúng yêu sách, và mới đây nhất, “Cuộc phiêu lưu của Dế Út” được vinh dự nhận giải Khát vọng Dế Mèn - Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 5 (2024) - dành cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của thiếu nhi” hoặc “vì thiếu nhi”.

Tác giả LinhRab trong buổi giao lưu cùng các bạn nhỏ Hà Nội tại sự kiện Góc đọc cuối tuần.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định: “Bộ truyện tranh này đã sáng tạo dựa vào cuốn “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, nhưng tác giả không đơn thuần là chuyển thể sang tranh. Nếu chỉ chuyển thể dựa theo nguyên bản tác phẩm thì cùng lắm cũng chỉ là cái bóng mờ của tác phẩm. Nhưng, LinhRab còn mở rộng thêm, đưa đời sống mới vào tác phẩm, vì thế rất sinh động. Bộ truyện tranh này là gợi ý cho ta về việc giữ gìn văn hóa, giữ gìn tác phẩm bằng cách phát triển nó, bổ sung nó, đặt nó trong sự phát triển của đời sống, của tư duy sáng tạo...”.

Sau buổi giao lưu đầy ấm cúng giữa tác giả cùng các bạn nhỏ Hà Nội trong chương trình đọc sách định kì Góc đọc cuối tuần, tác giả LinhRab sẽ tiếp tục giao lưu cùng các độc giả nhí tại TP. Hồ Chí Minh trong sự kiện: Bước vào cuộc phiêu lưu của Dế Út diễn ra vào 9h30 sáng thứ Bảy, ngày 29.06.2024 tại Nhà sách FAHASA Tân Định, 387-389 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM. Chương trình mở cửa miễn phí cho tất cả các độc giả tham dự, với nhiều phần quà thú vị từ Ban tổ chức. 

Một số hình ảnh của sự kiện đọc sách “Bước vào cuộc phiêu lưu của Dế Út” tại Hà Nội