cart.general.title

ĐỐI THOẠI VỚI NHÀ BÁO PHAN ĐĂNG: NGHỀ – TIỀN VÀ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI TRẺ

“Nghề – Tiền – Định hướng nghề nghiệp, việc làm” là chủ đề của buổi đối thoại với tác giả, diễn giả Nhà báo Phan Đăng trước hàng trăm học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang và Trường Cao đẳng du lịch Hà Nội vào ngày 18/4 và 22/4/2023 vừa qua.


Toàn cảnh sự kiện Đối thoại với nhà báo Phan Đăng: Nghề - Tiền – Câu chuyện con gà, quả trứng tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội ngày 22/4/2023

Trong gần 2 tiếng của buổi đối thoại, nhà báo Phan Đăng đã cùng trao đổi, trò chuyện với các bạn sinh viên về nhiều nội dung thú vị: nên chọn kiếm tiền hay đi học, xu hướng không coi trọng bằng cấp hiện nay, sự quan trọng của tiền bạc, trau dồi cảm hứng và đam mê với nghề nghiệp... Đây đều là những vấn đề quan trọng đối với các bạn trẻ trước khi rời ghế nhà trường.

Chia sẻ câu chuyện về lựa chọn con đường tương lai, nhà báo Phan Đăng nhấn mạnh các bạn trẻ cần hiểu chữ “học” một cách mềm dẻo, học bao gồm việc học trên trường lớp, học từ thực tế cuộc sống, học từ thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp. Tuy nhiên, cũng không nên thần thánh hóa những điều ta đã “học” được mà cần tìm hiểu sâu hơn, tìm hiểu đến tận cùng của sự việc để có được cái nhìn bao quát tổng thể.

Nhà báo Phan Đăng cũng khuyên người trẻ cần tìm hiểu kĩ trước khi chọn nghề. Nhiều bạn trẻ chọn nghề theo cảm tính, chạy theo các ngành “hot”, lương cao, theo nhận định của người xung quanh. Những ảo tưởng về thế giới nghề nghiệp “màu hồng” sẽ nhanh chóng bị đập tan khi vô tình đụng phải “mặt trái” khiến nhiều bạn trẻ hoang mang, hụt hẫng.


Nhà báo Phan Đăng tại chương trình Nghề – Tiền – Định hướng nghề nghiệp, việc làm tại Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang

Trả lời băn khoăn về việc tìm kiếm đam mê của các bạn trẻ, nhà báo Phan Đăng cho rằng, đam mê khởi nguồn từ đời sống thực tế. Khi chúng ta trải qua nhiều câu chuyện hơn, gặp gỡ nhiều người hơn, tích cực va chạm với cuộc sống hơn, khi ấy, đam mê sẽ xuất hiện. Song song với đó, mỗi người cũng cần tự rèn luyện tư duy sâu, chắt chiu, gạn lọc kinh nghiệm sống của mình, để những trải nghiệm trở nên giá trị.

Kết lại buổi nói chuyện về lựa chọn giữa đam mê hay tiền bạc, nhà báo Phan Đăng thẳng thắn bày tỏ: “Các bạn có thể hi sinh tiền bạc để thực hiện giấc mơ trong một giai đoạn nào đó, nhưng cứ hi sinh mãi, cứ ước mơ viển vông mãi mà không đủ tiền cho bữa cơm chiều nay, cho bữa cơm ngày mai thì các bạn sẽ chết trước khi đạt được ước mơ.” Đam mê sẽ trở thành điều viển vông nếu nó trở thành gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Do đó, trước khi có thể tự mình đứng vững, sống với đam mê, chúng ta nên lựa chọn một công việc phù hợp và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình./.

NHÀ XUẤT BẢN KIM ĐỒNG