cart.general.title

Giải thưởng Văn học Kim Đồng: Đi tìm "những trang văn lấp lánh phù sa"

Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chuỗi chương trình giao lưu - tác giả tác phẩm, đồng thời vận động các cây bút tham dự "Giải thưởng văn học Kim Đồng".

Sáng ngày 30/9, các nhà văn Võ Diệu Thanh, Nguyễn Chí Ngoan và Lê Quang Trạng đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng bạn đọc tại TP Long Xuyên, (An Giang). Đây cũng là dịp nhà xuất bản Kim Đồng quảng bá và vận động các cây bút miền Tây tham gia sáng tác cho thiếu nhi, tham dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (giai đoạn 2023-2025).

Các cây bút vùng Thất Sơn - Bảy Núi đều đã có nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi: nhà văn Võ Diệu Thanh với Siêu nhân cua, Thiên thần Ốc Tiêu..., nhà văn Lê Quang Trạng với Thủ lĩnh băng vịt đồng, Cá Linh đi học..., nhà văn Nguyễn Chí Ngoan với Sống cùng nước, Căn cước U Minh, Trong sương thương má...

Nhà văn Võ Diệu Thanh chia sẻ, chị ấp ủ đề tài về sinh thái nhân văn, sự gắn kết giữa tự nhiên và các loài... Ảnh: Văn Thành Lê

Những trang văn lấp lánh phù sa là chủ đề buổi giao lưu, đồng thời khái quát được giá trị chung từ những tác phẩm của các nhà văn miền sông nước. Đó là những câu chuyện thấm đẫm dấu ấn văn hóa miền Tây Nam Bộ, về tình đất-tình người... Sự đa dạng bối cảnh, đề tài cũng là một trong những điều mong chờ dành cho các tác phẩm dự Giải thưởng Văn học Kim Đồng được tổ chức với quy mô lớn lần này. 

Trước đó, nhà xuất bản Kim Đồng cũng đã tổ chức những buổi giao lưu, gặp gỡ các nhà văn, các cây bút viết cho thiếu nhi tại Hà Nội, TPHCM, Đắk Lắk... Hiện đơn vị đã nhận được một số bản thảo dự giải. Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (giai đoạn 2023-2025) dành cho mọi công dân Việt Nam (các nhà văn, nhà thơ, tác giả chuyên nghiệp và không chuyên) đang sinh sống, làm việc và học tập trong và ngoài nước.

Ban tổ chức tiếp tục nhận bản thảo đến hết ngày 31/3/2025. 

Cá Linh đi học là cuộc phiêu lưu, khám phá dòng sông và khám phá cuộc sống của chú cá linh nhỏ bé

Các sáng tác hướng đến lứa tuổi nhi đồng (6-10 tuổi) và thiếu niên (11-16) tuổi. Yêu cầu thể loại: truyện dài (không quá 60.000 chữ), truyện ngắn (tối thiểu 10 truyện, dung lượng không quá 5.000 chữ/truyện), tập thơ (tối thiểu 25 bài).

Tác phẩm dự thi ghi rõ thông tin cá nhân cùng tóm tắt tác phẩm (200-400 chữ), gửi về email: giaithuongkimdong@nxbkimdong.com.vn hoặc địa chỉ: Nhà xuất bản Kim Đồng, 55 Quang Trung, TP Hà Nội. 

Giải nhất 100 triệu đồng, 2 giải nhì (60 triệu đồng/giải), 3 giải ba (30 triệu đồng/giải) và 5 giải khuyến khích (10 triệu đồng/giải). 

Nguồn: Phụ Nữ Online