cart.general.title

Tác giả 9X được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam

Sinh năm 1996, 27 tuổi, tác giả Lê Quang Trạng vừa được công bố nhận Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023 hạng mục Văn học thiếu nhi, với tác phẩm ‘Cá linh đi học’ (Nhà xuất bản Kim Đồng).

Tác giả trẻ Lê Quang Trạng - Ảnh tư liệu

Lê Quang Trạng là một trong những tác giả trẻ nhất được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam trong lịch sử mấy chục năm của giải thưởng này.

Văn học dịch "trắng tay"

Thông tin từ Hội Nhà văn Việt Nam cho biết ngày 27-12, Chủ tịch hội Nguyễn Quang Thiều đã ký quyết định công bố Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2023.

Theo đó, hạng mục văn xuôi có ba tác phẩm được trao giải, hạng mục thơ có một tác phẩm, hạng mục lý luận phê bình có một tác phẩm, hạng mục văn học thiếu nhi có một tác phẩm.

Giải năm nay không có văn học dịch dù năm 2023 được giới chuyên môn đánh giá có nhiều tác phẩm dịch đáng chú ý như của Bình Slavická (tác phẩm Bác Hana của Alena Mornštajnová) hay Nguyễn An Lý (tác phẩm Truyện hư cấu của Jorge Luis Borges), Bùi Việt Hoa (tác phẩm Con rít của tác giả người Phần Lan Risto Isomaki), Nguyễn Mai Phương (tác phẩm Viên ngọc trai vỡ vỏ của Nadia Hashimia)…

Ba tác giả được trao giải ở hạng mục văn xuôi có những tác giả kỳ cựu và những cái tên còn chưa mấy quen thuộc.

Đó là Nguyễn Việt Hà với tiểu thuyết Tuyệt không dấu vết (Nhà xuất bản Trẻ), Nguyễn Một với tiểu thuyết Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn) và Nguyễn Tham Thiện Kế với tập truyện ngắn Một mùa hè dưới bóng cây (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn).

Giải thưởng Thơ được trao cho tập thơ Đồng sen tàn (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn) của nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành.

Tác giả này năm trước ra mắt bộ tiểu thuyết đồ sộ bốn tập Cõi nhân gian thu hút sự quan tâm của người yêu văn chương, khi đã phơi bày dũng cảm một thực trạng xã hội nhức nhối hiện nay.

Giải thưởng Lý luận phê bình được trao cho tác phẩm Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn) của hai tác giả Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương.

Phùng Ngọc Kiên và Đoàn Ánh Dương ở Viện Văn học được coi là một trong những tên tuổi (không nhiều) đại diện cho một thế hệ làm nghiên cứu lý luận, phê bình mới, có cá tính và một độ nghiêm cẩn đáng trân trọng trong học thuật.

Các tác phẩm được trao giải ở hạng mục văn xuôi, thơ, văn học thiếu nhi - Ảnh: Website Hội Nhà văn Việt Nam

Lê Quang Trạng bứt phá

Cái tên nhận được sự đồng thuận lớn trong số Giải thưởng Hội Nhà văn 2023 dành cho tác giả trẻ Lê Quang Trạng.

Quê ở vùng sông nước Nam Bộ An Giang, Lê Quang Trạng có giọng viết riêng mang dấu ấn sâu đậm của vùng văn hóa quê mình nhưng vẫn vươn tới được tinh thần chung của con người.

Viết văn từ khi còn học cấp hai, tác giả trẻ Lê Quang Trạng tới nay đã giành được nhiều giải thưởng văn học từ giải thưởng của các bộ, Giải thưởng Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Giải thưởng Văn học nghệ thuật Huỳnh Văn Nghệ, Giải thưởng Văn học tuổi 20…

Nhưng với Giải thưởng Hội Nhà văn năm nay, có thể nói Lê Quang Trạng đã đạt được một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp văn chương của mình.

Anh hiện là một trong số hội viên trẻ nhất của Hội Nhà văn Việt Nam.

Nguồn: Tuổi Trẻ