cart.general.title

Học kiến thức tài chính qua truyện tranh Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền

'Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền', truyện tranh thú vị với gần 30 câu chuyện xoay quanh các kiến thức cơ bản liên quan đến tài chính, tiền tệ, đầu tư dành cho mọi người để tránh những chiếc bẫy tiền bạc.

Thạc sĩ Lê Thị Thúy Sen - vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tác giả cuốn sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền"

Ngay khi ra mắt, cuốn sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" đã trở thành hiện tượng xuất bản, trong hệ thống sách kiến thức khoa học của Nhà xuất bản Kim Đồng với 30.000 bản đã được phát hành và chuẩn bị tái bản. 

Không chỉ độc giả trong nước yêu thích, cuốn sách đã được Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng tiết kiệm Đức giới thiệu và khen ngợi trên website của tổ chức này tại châu Á.

Tuổi Trẻ Online đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Thúy Sen - vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ủy viên ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam - tác giả cuốn sách này, bên lề chương trình Ngày không tiền mặt 2024.

Viết sách chuyển tải tri thức tài chính đến mọi người

* Là tác giả cuốn sách "Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền" được độc giả đón nhận và là hiện tượng xuất bản của Nhà xuất bản Kim Đồng, bà cảm thấy thế nào khi sách của mình được lan tỏa lớn như thế?

- Tôi viết cuốn sách như một duyên lành. Tôi không phải là người viết sách chuyên nghiệp nên không đặt nặng nề chuyện sách nổi tiếng hay best seller gì cả. Mỗi cuốn sách đều có giá trị riêng. 

Điều ý nghĩa nhất đối với tôi và những người thực hiện cuốn sách là kiến thức về tài chính và những thông điệp sâu sắc trong cuốn sách được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng và độc giả đón nhận tích cực. 

Xin được gửi lời cảm ơn tất cả những người đã giúp tôi hoàn thành, những độc giả yêu mến và những người nỗ lực mang cuốn sách này đến cộng đồng. Tôi mong muốn và sẽ rất vui khi cuốn sách tiếp tục lan tỏa nhiều hơn đến cộng đồng, nhất là giới trẻ. 

Tôi cũng rất vui khi được phản hồi nhiều bạn trẻ đã có thay đổi suy nghĩ và hành động sau khi đọc sách. Nhiều gia đình đã cùng nhau chia sẻ kiến thức, nhiều phụ huynh mong muốn con đọc và nhiều bạn trẻ lên thư viện tìm đọc cuốn sách trong dịp nghỉ hè.

* Mục tiêu của bà khi viết cuốn sách về tài chính này là gì?

- Mục tiêu khi tôi viết sách là cung cấp những kiến thức, kỹ năng, tài chính cơ bản nhất đến người đọc. Vì trong thực tế, ở những nước phát triển, việc giáo dục tài chính rất được quan tâm. Ở những nước đang phát triển thì đây là vấn đề khá mới mẻ. 

Tại Việt Nam, vấn đề này hiện nay rất được quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Cuốn sách này là một nguồn tư liệu để góp phần nâng cao hiểu biết, kỹ năng tài chính cộng đồng.

Trong thực tế, nhiều người đã gặp rủi ro, thậm chí bi kịch tài chính, mất tiền, bị kẻ xấu lợi dụng do khoảng trống kiến thức, ví dụ chưa phân biệt được sự khác nhau giữa tiền gửi tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, chứng chỉ quỹ, trái phiếu, cổ phiếu…

Thạc sĩ Lê Thị Thúy Sen hiện là vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ủy viên ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bà Sen có kinh nghiệm hơn 20 năm công tác liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng, truyền thông, bảo hiểm tiền gửi; cố vấn cho các chương trình truyền hình "Tiền khéo tiền khôn" của VTV3 và "Tay hòm chìa khóa" của VTV1.

Đây không phải là cuốn sách dạy về làm giàu hay kinh doanh mà đơn giản là cung cấp kiến thức, kỹ năng tài chính bằng những câu chuyện giàu tính nhân văn, truyền cảm hứng về tinh thần vượt khó, yêu lao động, hiếu nghĩa, sống có khát vọng, trách nhiệm, ca ngợi tình đồng đội, tình yêu quê hương, đất nước… 

Tôi nghĩ khi tham gia thị trường tài chính là cần tìm hiểu kỹ kiến thức, kỹ năng và thận trọng trước mọi quyết định. Quyết định dựa trên kiến thức, sự hiểu biết và kinh nghiệm có lẽ kết quả sẽ tốt hơn sự cảm hứng hay làm theo phong trào.

* Lượng kiến thức tài chính ngân hàng nhiều và khá là chuyên ngành, trong khi giới hạn của một cuốn sách không thể đưa tất cả, vậy tiêu chí nào để bà lựa chọn nội dung cho cuốn sách này?

- Đúng như vậy, nội dung tôi lựa chọn là những vấn đề mọi người đang rất quan tâm hiện nay và những kiến thức tôi nghĩ sẽ hữu ích với mọi người. Ví dụ những lưu ý cơ bản khi giao dịch liên quan đến tiền như: đổi ngoại tệ ở đâu? 

Đi nước ngoài được mang đi bao nhiêu ngoại tệ? Tiền cũ nát đổi ở đâu? Phân biệt tiền kỹ thuật số, tiền điện tử… Hay gửi tiền, vay tiền ở đâu và lưu ý gì, cần tránh gì? Hiểu biết về hệ thống tổ chức tín dụng hay kiến thức đầu tư (trái phiếu, chứng khoán, bảo hiểm…) và quản trị tài chính cá nhân.

Kiến thức tài chính hiện đại dẫn dắt bằng ca dao, tục ngữ

“Khéo khôn với tiền - Tránh những ưu phiền” là cuốn truyện tranh được các chuyên gia khuyến nghị nên đọc, cần cho mỗi gia đình. Sách cung cấp một cách thú vị các tri thức về tài chính, giúp người đọc tránh được cạm bẫy của tiền bạc

* Kiến thức tài chính khô khan, chuyên sâu lại được thể hiện bằng truyện tranh rất dung dị và dẫn dắt bằng nhiều câu cao dao, tục ngữ Việt Nam, vì sao bà có ý tưởng kết hợp độc đáo, đầy thú vị như vậy?

- Khi viết tôi luôn trăn trở làm thế nào để cuốn sách có sự sáng tạo, độc đáo và đổi mới. Khó khăn nhất khi tôi viết là truyền đạt kiến thức đúng chuyên môn về tài chính, tiền tệ, ngân hàng mà ai đọc cũng gặp hình ảnh của mình ở đó, dễ hiểu, dễ áp dụng. 

Ca dao, tục ngữ, thành ngữ, truyền thống, văn hóa, lịch sử dân tộc đã giúp tôi dẫn dắt kiến thức tài chính, ngân hàng một cách mộc mạc đến bạn đọc.

Độc giả tôi mong muốn hướng tới là các gia đình, đặc biệt là giới trẻ. Giới trẻ sống trong xã hội "thế giới phẳng", việc tiếp thu, học tập, tầm nhìn ra thế giới có lẽ khác xa với thế hệ cũ và nhiều người lo lắng "tác dụng phụ" của hội nhập đến thanh thiếu niên. 

Chính vì vậy, khi viết về kiến thức tài chính, tôi muốn lồng ghép những thông điệp sâu sắc, ý nghĩa của cuộc sống. Kiến thức tài chính trong bối cảnh hội nhập với thế giới được dẫn dắt bằng cao dao, tục ngữ, thành ngữ có lẽ sẽ lắng sâu trong giới trẻ về những điều tốt đẹp, kinh nghiệm hay mà thế hệ cha ông muốn gửi gắm đến tất cả chúng ta. 

Đồng thời, viết truyện bằng tranh sẽ làm độc giả dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn.

Bên cạnh việc được độc giả trong nước đón nhận, cuốn sách được các tổ chức quốc tế đánh giá cao

* Ngoài độc giả trong nước, cuốn sách của bà còn nhận được sự đánh giá cao của các tổ chức quốc tế. Bà có định hướng gì tiếp theo với cuốn sách này hay có ý định viết tiếp một cuốn sách khác không?

- Chúng tôi đang chuyển thể cuốn sách sang bản tiếng Anh và sẽ có bản tiếng Anh trong vài tháng tới. Hiện nay, có đối tác nước ngoài quan tâm và muốn hợp tác liên quan đến cuốn sách. Chúng tôi đang nghiên cứu và mong muốn lan tỏa cuốn sách ra ngoài biên giới Việt Nam.

Với tôi, viết một cuốn sách cần đầu tư, tích lũy rất nghiêm túc về kiến thức, kinh nghiệm thực tế, sự trải nghiệm, suy nghĩ thấu đáo, tính kiên trì và tỉ mỉ vì tác động đến rất nhiều người.

Chính vì vậy, tôi chưa nói trước điều gì, khi nào tôi cảm thấy đủ kiến thức, đủ duyên, đủ cảm hứng, đủ trải nghiệm, đủ nguồn tư liệu, dữ liệu, về một lĩnh vực nào đó mà tôi nghĩ có thể mang lại giá trị và xã hội quan tâm biết đâu tôi sẽ viết…

Workshop Khéo khôn với tiền
Trong khuôn khổ lễ hội Không tiền mặt 2024 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, bạn đọc sẽ được tham gia workshop "Khéo khôn với tiền". Chương trình sẽ diễn ra lúc 9h ngày 15-6 tại sân khấu trung tâm của lễ hội.

Đọc sách để tránh những rủi ro về tài chính
TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia - cho rằng đây là cuốn truyện tranh thường thức độc đáo, sáng tạo về tài chính ngân hàng đầu tiên của Việt Nam dành cho trẻ em, gia đình và phần lớn chúng ta.

PGS.TS Trương Gia Bình - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT - cho rằng đây là cuốn sách có ý nghĩa nâng cao dân trí quốc gia về tài chính, cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cuộc sống và ai đọc cũng thấy mình ở trong đó.

"Người đọc sẽ có được kiến thức, tránh rủi ro tài chính và đầu tư, sống có khát vọng, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội", ông Bình nói.

Họa sĩ Thăng Fly (Bùi Đình Thăng) cho biết: "Tôi đã vẽ minh họa cuốn sách trong thời gian ngắn nhất, với khối lượng công việc đồ sộ nhất từ trước tới nay. Có những thông tin trong sách cần chính xác, sửa tới 11 lần vẫn chưa xong. 300 trang có đến 1.000 phiên bản. Tác giả và chúng tôi phải cùng nhau nghĩ cách để minh họa cho sinh động".

Nguồn: tuoitre.vn