cart.general.title

“Chika yêu dấu” và những bài học cuộc sống

“Chika yêu dấu” viết về cuộc đời của cô bé Chika, con gái nuôi của nhà văn Mitch Albom. Chika Jeune cất tiếng khóc chào đời giữa cuồng quay của thảm họa động đất Haiti năm 2010, Chika mồ côi mẹ được gửi đến cô nhi viện “Hãy Vững Tin Haiti” do tác giả Mitch Albom điều hành tại thủ đô Port-au-Prince. Khi lên năm tuổi, bác sĩ chẩn đoán Chika mắc phải căn bệnh u não hiếm gặp mà ở Haiti “không ai chữa được cho cô bé”. Không cam chịu trước nghịch cảnh, vợ chồng tác giả Mitch Albom đã đưa Chika sang Mĩ, cùng cô bé lựa chọn chiến đấu chống lại số phận, chống lại bệnh tật, đau đớn và cùng xây dựng một gia đình đích thực.

Từ lần đầu tiên gặp mặt, nhà văn Mitch Albom đã khẳng định Chika là một cô bé vô cùng dũng cảm. Khi được đưa đến cô nhi viện, với sự mạnh mẽ và tự tin, Chika đã nhanh chóng hòa đồng với đám trẻ nơi đây. Khi căn bệnh khiến cơ thể của Chika mất thăng bằng, dáng đi lệch về một bên do các dây thần kinh não bị khối u chèn ép, Chika đã nhanh chóng chấp nhận, thích nghi và tìm ra niềm vui trong đó. Chính nhờ tình yêu của chú Mitch và cô Janine, Chika biết mình không đơn độc trong cuộc chiến này. Trải qua biết bao lần xạ trị, hóa trị, phẫu thuật, tiêm thuốc, lấy máu,… Chika cũng vẫn kiên cường chịu đựng. Dù phải chịu đau đớn, sợ hãi, nhưng tình yêu thương khiến con người trở nên dũng cảm, kể cả khi đối mặt với cái chết. Như một phép màu, bất chấp tất cả, Chika đã chiến đấu để giành giật từng phút giây từ tay tử thần, để có thể gặp lại những người cô bé yêu thương.

Khi đưa Chika tới Mĩ, nhà văn Mitch Albom chưa lường trước được đây sẽ là một cuốc chiến gian khổ đến thế. Trước thống kê tỉ lệ sống sót với căn bệnh của Chika là gần như bằng không, ông và vợ - bà Janine quyết không bỏ cuộc, tìm đủ mọi phương pháp để chữa bệnh cho Chika. Hai người chăm sóc, yêu thương cô bé như con ruột, dẫn cô bé đi chơi, mua sắm, chăm lo việc ăn ngủ, thử các cách thức chữa trị khác nhau,… và dần dần, Chika đã trở thành mảnh ghép vĩnh cửu của bức tranh gia đình ấm áp. “Tình yêu thương sẽ quyết định mối quan hệ giữa chúng ta”, tình yêu thương gắn kết ba người họ thành một gia đình thực sự, mang đến cho họ hi vọng và sức mạnh to lớn khi đối mặt với căn bệnh nghiệt ngã của Chika.

Với giọng văn nhẹ nhàng, hoài niệm, cách kể chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa tưởng tượng và hiện thực, nhà văn Mitch Albom đã kể lại hành trình chữa bệnh cho Chika và hành trình xây dựng một gia đình. “Chika yêu dấu” đã ghi lại bảy bài học mà nhà văn rút ra được kể từ khi Chika bước vào cuộc đời của ông – những bài học “về thế giới này và cách để sống trên đời”. Câu chuyện về Chika đã làm rung động trái tim rất nhiều độc giả, nghị lực kiên cường của cô bé đã trở thành sự cổ vũ cho rất nhiều gia đình cũng gặp hoàn cảnh tương tự. 

Tác giả Mitch Albom viết cuốn sách này để lan tỏa tinh thần dũng cảm và tình yêu thương đến tất cả chúng ta. Cuốn sách này như một món quà để tưởng nhớ Chika và dành tặng cho các em nhỏ ở cô nhi viện “Hãy Vững Tin Haiti”, những em nhỏ giống như Chika, “những người đã cho chúng tôi chứng kiến nghị lực phi thường mỗi ngày”.

MAI HOA