cart.general.title

Văn Hậu muốn truyền tình yêu bóng đá qua truyện tranh

Cầu thủ Văn Hậu hy vọng bộ truyện tranh "Sơn, Goal!" sẽ truyền tình yêu bóng đá tới thế hệ trẻ, đồng thời quảng bá hình ảnh thể thao Việt Nam.

Bộ manga Sơn, Goal! được thực hiện với sự hợp tác giữa hai đơn vị: Nhà xuất bản Kim Đồng và Nhà xuất bản Kadokawa. Ngày 28/7, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt tập đầu tiên của bộ manga này, với sự tham gia của tác giả/họa sĩ Baba Tamio, biên tập viên Đặng Cao Cường, cùng đại diện các đơn vị và hai cầu thủ bóng đá Việt Nam: cầu thủ Văn Hậu và cầu thủ Hải Yến.

Tập 1 của Sơn, Goal!. Ảnh: Đặng Cao Cường.

Mang tình yêu bóng đá của Việt Nam tới Nhật Bản

Ở những năm 90 thế kỷ trước, bộ truyện tranh Doraemon đã trở thành hiện tượng xuất bản tại Việt Nam, mở ra một thị trường truyện tranh mới mẻ với những nhiều cái tên làm mưa làm gió suốt nhiều năm (One Piece, Thám tử lừng danh Conan, Bảy viên ngọc rồng..). Giờ đây, bộ truyện Sơn, Goal! ra đời với hy vọng tạo nên một dấu ấn mới trong thị trường truyện tranh, đồng thời là một bước giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Bộ truyện kể về cậu bé Việt kiều tên Sơn. Sinh ra và lớn lên tại Brazil, nay cậu về quê mẹ tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, nơi cậu gia nhập đội bóng địa phương và dần tiến bước trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Với rào cản về ngôn ngữ và văn hóa, tập 1 của Sơn, Goal! kể hành trình của cậu bé Việt kiều để kết nối với đồng đội, chinh phục đỉnh cao bóng đá.

Ông Nguyễn Võ Huyền Dương - Tổng giám đốc N&V Bridge Group - là người đã kết nối Nhà xuất bản Kim Đồng với Nhà xuất bản Kadokawa. Ông cho biết với mong muốn truyền tải tinh thần bóng đá ở Việt Nam tới Nhật Bản, ông đã trao đổi với ông Aoyagi - Giám đốc bộ phận xuất bản của Kadokawa - để có thể kết hợp với nước bạn, phát triển một bộ truyện tranh bóng đá của Việt Nam.

Ông Aoyagi Masayuki chia sẻ có lần ông đến Việt Nam nhân dịp festival về truyện tranh 2018 và thấy manga Nhật Bản nhận được rất nhiều sự quan tâm từ độc giả Việt Nam. Đó cũng là thời điểm diễn ra Giải Vô địch bóng đá U23 châu Á với sự tham gia của đội tuyển Việt Nam.

Ông được chứng kiến khung cảnh người dân đổ xô ra đường cổ vũ, ăn mừng. Ấn tượng về niềm vui thể thao đặc biệt ấy đã cho ông và đồng nghiệp ý tưởng về một bộ manga truyền tải tình yêu bóng đá cho giới trẻ, không chỉ riêng Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới.

Ông Furudate Seiki - trưởng ban Báo chí và Văn hóa, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - cũng đã chứng kiến được tình cảm to lớn của người Việt dành cho truyện tranh và bóng đá, nên quyết tâm thực hiện dự án này.

Họa sĩ Baba Tamio cho biết ông thấy chủ đề bóng đá rất thú vị nên đã nhận lời đề nghị làm bộ truyện từ nhà xuất bản.

Tác giả Baba Tamio ký tặng bạn đọc hôm 28/7. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Là một người Nhật lại vẽ manga cho Việt Nam, ông đã nảy ra ý tưởng về một cầu thủ nước ngoài, vốn là điều thường thấy trong bóng đá chuyên nghiệp. Nhân vật Sơn không được dựa trên một cầu thủ cụ thể nào ở Việt Nam. Trong quá trình sáng tác, Nhà xuất bản Kim Đồng đã trao đổi, cố vấn ông Baba rất nhiều, để giúp nhân vật mang dáng vẻ Việt Nam rõ ràng nhất.

Xuất hiện tại sự kiện, cầu thủ Văn Hậu và Hải Yến cũng bày tỏ hy vọng rằng bộ truyện sẽ truyền được tình yêu bóng đá tới thế hệ trẻ, đồng thời quảng bá được hình ảnh bóng đá Việt Nam sang Nhật Bản, nhận được sự ủng hộ từ nước bạn trong các mùa giải tới.

Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên - Phó giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng - bộ truyện Sơn, Goal! ra đời với mong muốn kết nối tình hữu nghị giữa hai quốc gia Việt - Nhật, để bạn đọc từ hai nền văn hóa hiểu thêm về nhau hơn, đồng thời truyền tải tới các bạn trẻ thông điệp: "bóng đá sẽ là thứ ngôn ngữ chung giúp chúng ta hiểu nhau".

“Tôi mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận dự án này để chúng tôi có thêm động lực thực hiện tiếp các dự án sáng tạo tiếp theo”, bà Quỳnh Liên phát biểu.

Cầu thủ Văn Hậu và cầu thủ Hải Yến cũng xuất hiện tại sự kiện ra mắt Sơn, Goal!. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Thúc đẩy hợp tác truyện tranh Việt - Nhật

Mặc dù Nhà xuất bản Kim Đồng và Nhà xuất bản Kadokawa là đối tác quen thuộc trong nhiều năm, dự án truyện tranh Sơn, Goal! là lần đầu tiên Nhà xuất bản Kim Đồng tham gia đóng góp ngay từ những bước đầu khi sáng tác truyện.

Biên tập viên Đặng Cao Cường và họa sĩ Baba Tamio bật mí rằng đang có những sáng tạo đặc sắc hơn cho bộ truyện Sơn, Goal!, nếu bộ truyện được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt, họa sĩ và nhóm biên tập sẽ còn phát triển câu chuyện xa hơn nữa.

Ông Aoyagi Masayuki mong rằng thời gian tới sẽ có thêm những tác phẩm manga kết hợp giữa hai quốc gia, do họa sĩ Việt Nam sáng tác.

Ngoài ra, Nhà xuất bản Kadokawa mong rằng trong tương lai sẽ phát triển thêm được những tác phẩm khác. “Để thực hiện được điều đó, chúng tôi đã quyết định từ năm nay sẽ hợp tác, hỗ trợ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức những cuộc thi với mong muốn phát hiện và đào tạo một đội ngũ tác giả trẻ vẽ truyện tranh tại Việt Nam”, ông Aoyagi phát biểu.

Ông chia sẻ tầm nhìn trong những năm tới, rằng Việt Nam sẽ có những tác giả trẻ hoạt động không chỉ ở nước nhà, mà còn trên thị trường châu Á và thế giới.

Bộ truyện tranh Sơn, Goal! đặt cột mốc mới cho mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt - Nhật, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu liên văn hóa trong thị trường truyện tranh, để một ngày không xa, truyện tranh Việt Nam cũng sẽ có chỗ đứng tại Nhật Bản và nhiều quốc gia khác.

Nguồn: Zing